Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Nangluong.news – Giá điện ở Đức đã từng giảm xuống mức -130 Euro/ MWh chỉ trong vài tiếng đồng hồ do quốc gia này... Người Đức được trả tiền để… sử dụng điện

Nangluong.news – Giá điện ở Đức đã từng giảm xuống mức -130 Euro/ MWh chỉ trong vài tiếng đồng hồ do quốc gia này đã dư thừa quá nhiều năng lượng tái tạo. Chính điều này đã dẫn đến một hệ quả nghe có vẻ khó tin nhưng có thật là người dân Đức đã được trả tiền để tiêu thụ điện.

Theo Independent, số liệu thống kê tiết lộ đã có thời điểm trong năm 2016 người dân Đức được trả tiền sử dụng điện do thời tiết thuận lợi và gió lớn trong hai ngày cuối tuần đã khiến các nhà máy điện sử dụng năng lượng nước, gió và mặt trời tạo ra 54,6GW năng lượng hay khoảng 80% tổng lượng điện tiêu thụ trên toàn nước Đức.

Và tất nhiên điều này đã dẫn đến hệ quả là giá điện giảm mạnh và chạm đáy tại mức -130 Euro/ MWh. Lý do cho sự sụt giá đến mức âm này một phần do sự không linh hoạt trong hệ thống quản lý.

Khi năng lượng tái tạo được sản xuất ra quá nhiều, các nhà máy điện thường sẽ phải ngừng hoạt động tạm thời. Tuy nhiên, các nhà máy hạt nhân và nhiệt điện lại không thể tạm ngừng một cách nhanh chóng như vậy và quan trọng hơn là chi phí duy trì hoạt động sẽ rẻ hơn đáng kể so với việc tạm dừng và khởi động lại sau đó.

nguoi-duc-duoc-tra-tien-de-su-dung-dien

Bên cạnh đó, không phải lúc nào thời tiết cũng thuận lợi để các nhà máy có thể cung cấp phần lớn năng lượng cho toàn bộ quốc gia trong thời gian dài. Vào những ngày cuối tuần đẹp trời, khi thời tiết “ủng hộ” và các nhà máy tiêu thụ nhiều điện không hoạt động thì sản lượng điện tái tạo mới tăng cao như vậy. Còn trong những ngày bình thường, lượng điện năng tái tạo chỉ có thể phục vụ chưa đến một nửa nhu cầu tiêu thụ điện trên toàn nước Đức.

Trung tâm Nghiên cứu chính sách châu Âu cho rằng việc quản lý cần phải linh hoạt hơn để năng lượng tái tạo được sử dụng một cách hiệu quả. Hiện nay, các nhà máy năng lượng tái tạo đang sản xuất quá nhiều năng lượng vào những ngày nhiều nắng và gió, dẫn đến tình trạng kém hiệu quả và giảm giá điện âm. Tuy nhiên họ cho biết những cải tiến quản lý và công nghệ lưu trữ năng lượng được áp dụng trong thời gian tới sẽ giúp nước Đức kiểm soát tốt hơn vấn đề này.

Cập nhật: Sau khi bài viết được đăng có một số bạn đọc chưa rõ tại sao người dân được trả tiền để sử dụng điện, chúng tôi xin cập nhật thông tin để làm rõ như sau: Ở Đức, có nhiều nguồn sản xuất điện như điện hạt nhân, nhiệt điện, điện gió, điện mặt trời. Trong đó, sản lượng năng lượng tái tạo ngày càng cao nhưng hệ thống lưu trữ lại không đáp ứng, dẫn đến khi sản xuất điện dư thừa, người ta buộc phải xả bằng cách trả tiền cho người dân sử dụng (giá điện âm) do không thể dừng hoạt động tạm thời các nhà máy điện nhanh chóng, hoặc nếu dừng thì chi phí khởi động lại là rất lớn.

Nước Đức đặt mục tiêu đến năm 2050 sử dụng 100% năng lượng tái tạo.

Nguồn: Vnreview