Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Nangluong.news – Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) và nhiều nhà đầu tư Đức mong muốn đầu tư vào lĩnh vực năng lượng sạch tại... Năng lượng sạch Việt Nam sẽ mang dấu ấn Nhật hay Đức

Nangluong.news – Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) và nhiều nhà đầu tư Đức mong muốn đầu tư vào lĩnh vực năng lượng sạch tại VN đang cho thấy sức hấp dẫn của thị trường này.

Phối cảnh Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình – một dự án trong lĩnh vực năng lượng do Tập đoàn Marubeni là nhà thầu EPC. Ảnh: S.T

Mới đây, trong buổi làm việc với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, ông Shoji Kuwayama, Giám đốc điều hành cấp cao của Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) cho biết, tập đoàn này dự kiến mở rộng đầu tư tại VN, trong đó có năng lượng sạch.

Ông Shoji Kuwayama cho biết, đến thời điểm này, tập đoàn đã xây dựng 11 nhà máy điện, với tổng công suất đạt 4.000 MW. Ông khẳng định, môi trường đầu tư tại VN đang ngày một thông thoáng vì vậy Marubeni sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư tại VN.

Theo đánh giá của các nhà đầu tư, VN đã có những tiến bộ đáng kể trong ngành năng lượng khi hơn 96% hộ dân được nối lưới điện. Tuy nhiên, phần lớn vẫn được sản xuất từ các loại năng lượng truyền thống. Vì vậy, trong tương lai cần phải đa dạng hóa các nguồn năng lượng để phục vụ cho nền kinh tế và xã hội.

Bên cạnh các chính sách hỗ trợ cho nhà đầu tư để thu hút đầu tư vào năng lượng như: miễn thuế nhập khẩu thiết bị, ưu đãi về đất đai và giảm thuế thu nhập DN… các nhà đầu tư đang mong chờ giá bán điện từ việc sản xuất điện, nhất là các năng lượng sạch như điện gió, điện mặt trời… sẽ tăng cao hơn (hiện nay là 7,8 cent, tương đương 1.800 đồng).

Theo ông Phạm Trọng Thực – Vụ trưởng Vụ Năng lượng mới và Năng lượng tái tạo – Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương), Chính phủ đang xây dựng đề án với mục tiêu đến năm 2020 có thể giảm được 15% lượng điện sản xuất từ than đá. Đồng thời, phát triển mạnh các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng gió, thủy điện, biomas…
“Để làm được điều đó, Chính phủ Việt Nam sẵn sàng lắng nghe và hợp tác đầu tư phát triển với các tổ chức, DN nước ngoài có đủ trình độ công nghệ, năng lực sản xuất đầu tư vào lĩnh vực này nhằm đảm bảo sự phát triển ngành năng lượng tái tạo một cách hiệu quả và bền vững”, ông Thực chia sẻ.

Không chỉ có các DN Nhật Bản, trong một sự kiện gần đây, 8 nhà đầu tư Đức trong lĩnh vực năng lượng là: ABO Wind AG, Anemos GmbH, Nordex Energy GmbH… đã giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của mình tới gần 100 DN và các cơ quan chức năng VN với mong muốn được “thử sức” trong lĩnh vực năng lượng sạch tại VN.
Như vậy, rõ ràng năng lượng sạch tại Việt Nam đang tiềm năng và có sức hấp dẫn, nhưng nhà đầu tư Nhật, Đức hay nước nào khác sẽ mang luồng gió mới cho lĩnh vực năng lượng, còn chờ thời gian.

Nguồn: Enternews.vn