Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Tiểu Vương Dubai thuộc UAE đang xây dựng thành phố bền vững trên sa mạc đầu tiên ở Trung Đông sử dụng hoàn toàn... Năng lượng mặt trời – “Vàng xanh” của Dubai

Tiểu Vương Dubai thuộc UAE đang xây dựng thành phố bền vững trên sa mạc đầu tiên ở Trung Đông sử dụng hoàn toàn năng lượng mặt trời – nguồn “vàng xanh” của nước này.

(Ảnh: Businessliveme.com)

Tại Dubai, cái nắng mùa hè khiến nhiệt độ có thể lên tới 50 – 55oC. Tuy nhiên, tại đây, cả một hệ sinh thái xanh đang được phát triển bất chấp hoàn cảnh tự nhiên, một thành phố đầu tiên tại Trung Đông hoàn toàn không sử dụng năng lượng hóa thạch. Xe điện là phương tiện cơ giới duy nhất. Toàn bộ nhu cầu năng lượng của thành phố được đáp ứng thông qua những tấm pin mặt trời trên mái nhà. Tại thành phố bền vững, cư dân có thể tự trồng rau trên sa mạc. Trong vài tuần tới, nắng nóng diễn ra cao điểm, việc canh tác sẽ được chuyển vào những trang trại mái vòm. Nhiệt độ luôn được giữ ở mức 25oC nhờ một hệ thống làm mát cũng được chạy hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời.

Tiến sỹ Muawieh Radaideh cho biết: “Tại thành phố bền vững, những hóa đơn điện thường có giá trị 0 đồng. Chúng tôi tính toán mọi giải pháp tối ưu cho năng lượng từ việc thiết kế tường, cửa sổ, dùng sơn loại gì, hướng nhà ra sao. Có thể sống bền vững trên sa mạc có nghĩa là chúng ta có thể sống bền vững ở bất cứ đâu. Ở Việt Nam nắng không dồi dào như trên sa mạc, do đó có thể dùng kết hợp năng lượng mặt trời với gió, biogas hay các nguồn năng lượng khác”.

Những dự án như trên chỉ là các bước đi đầu tiên, tuy nhiên đây là minh chứng cho thấy, một cuộc sống phát triển dựa hoàn toàn vào những nguồn năng lượng tái tạo có thể không còn là điều gì quá xa vời.

Nguồn: VTV