Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Nangluong.news – Trong khi nguồn điện và nguồn nước tưới phục vụ cho sản xuất cây thanh long ở Bình Thuận còn thiếu thì... Mô hình tưới nhỏ giọt cho thanh long bằng năng lượng mặt trời

Nangluong.news – Trong khi nguồn điện và nguồn nước tưới phục vụ cho sản xuất cây thanh long ở Bình Thuận còn thiếu thì công nghệ tưới nhỏ giọt cho thanh long bằng năng lượng mặt trời, một giải pháp được Liên hiệp các hội KH&KT tỉnh phối hợp giới thiệu thời gian qua, đã phát huy hiệu quả.

Mô hình tưới nhỏ giọt cho thanh long bằng năng lượng mặt trời

Mô hình tưới nhỏ giọt cho thanh long bằng năng lượng mặt trời

Ưu điểm của hệ thống tưới nhỏ giọt bằng năng lượng mặt trời (NLMT) là người dân sẽ vừa tiết kiệm nước tưới, vừa tiết kiệm điện năng tiêu thụ cũng như công lao động trong quá trình tưới cho cây thanh long. Đây là phương pháp sử dụng nguồn năng lượng sạch vào sản xuất, tăng thêm hiệu quả kinh tế cho người dân. Chi phí bảo dưỡng thấp, an toàn cho người sử dụng.

Mô phỏng hệ thống tưới nhỏ giọt bằng NLMT:

mo hinh tuoi

Quy trình tưới:

Ánh nắng mặt trời           Tấm pin NLTM          Bộ chuyển đổi nguồn điện              Máy bơm nước cao áp.

Nguồn nước           Máy bơm nước cao áp             Hệ thống đường ống tưới đến từng trụ thanh long.

Sau khi lắp đặt, vận hành và hướng dẫn sử dụng tưới nhỏ giọt cho cây thanh long bằng năng lượng mặt trời, đã thu thập số liệu từ đó tính toán được hiệu quả của mô hình như sau:

Số giờ nắng trung bình nơi xây dựng mô hình là 2.550 giờ.

Hệ thống pin năng lượng mặt trời chạy máy bơm 02 HP (tương đương 1.5 kw/h).

STTNội dungĐiện NLMTĐiện lưới

1

Công suất bơm

01 hệ thống điện NLMT giá  75.000.000 đ, khấu hao thiết bị trong 10 năm

1.5kw/h

2

Số giờ hoạt động

2.550h

3

Điện năng tiêu thụ

3.825 kw

4

Giá điện

2.000 đ/kw

5

Kinh phí phải trả

7.500.000 đ

7.650.000 đ

Bảng so sánh hiệu quả giữa điện năng lượng mặt trời và điện lưới trong 01 năm

Như vậy, sau một năm sử dụng điện năng lượng mặt trời tiết kiệm được 2%, mặc dù hiệu quả mang lại là không cao nhưng là nguồn năng lượng sạch, không ảnh hưởng đến môi trường, hiệu quả sử dụng lâu dài, chủ động hơn so với khi sử dụng điện lưới khi bị mất điện đột xuất.

Bình Thuận được thiên nhiên ưu đãi tổng số giờ nắng trung bình năm đạt 2.698 giờ. Nguồn nhiệt này được ứng dụng trong một số lĩnh vực như phơi nông sản, hải sản, máy nước nóng mặt trời, thắp sáng… và giờ là tưới tiêu.

Trong tương lai khi các nguồn tài nguyên ngày càng cạn kiệt, con người sẽ chuyển sang dùng điện từ các nguồn năng lượng tái tạo vô tận trong tự nhiên như năng lượng mặt trời, gió…. Vì vậy phát triển điện năng lượng mặt trời là bước đi đúng đắn.

Nguồn: Vanhien.vn