Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
 Mặt trời đang giải phóng một phần các tia bức xạ dữ dội nhất từng được ghi lại, và các bức xạ tiếp theo... Mặt Trời đang phát ra bức xạ mạnh nhất từ trước đến nay

 Mặt trời đang giải phóng một phần các tia bức xạ dữ dội nhất từng được ghi lại, và các bức xạ tiếp theo sẽ hướng thẳng đến Trái Đất.

Các cơn bão mặt trời phát ra các tia bức xạ theo mọi hướng, một số sẽ ảnh hưởng đến bầu khí quyển bên ngoài của Trái Đất, làm cho nó nóng lên và giãn nở ra.

Điều này có nghĩa là các tín hiệu vệ tinh sẽ phải vật lộn để có thể xâm nhập vào bầu khí quyển phồng lên này, dẫn đến sự thiếu hụt các dịch vụ internet, định vị GPS, truyền hình vệ tinh và tín hiệu điện thoại di động.

NASA cho biết, một trong những cơn bão mặt trời hiện nay có cường độ mạnh nhất trong vòng 12 năm qua. Và cơ quan vũ trụ này cho hay tất cả chúng đều được xếp vào nhóm mạnh nhất.

Theo cơ quan vũ trụ NASA, “tai lửa mặt trời này được xếp hạng vào một vụ nổ X8.2. Hạng X biểu thị các tai lửa mạnh nhất, còn các con số đi kèm thì cho biết thông tin về độ mạnh. Một vụ nổ cấp X2 sẽ có cường độ mạnh gấp đôi cấp X1, và X3 thì mạnh gấp 3 lần so với vụ nổ X1 …

“Cho đến hiện nay, một vụ nổ cấp X9.3 là mạnh nhất trong chu kỳ mặt trời, mỗi chu kỳ kéo dài khoảng 11 năm, trong đó các hoạt động của mặt trời cứ mạnh lên rồi lại yếu đi”.

Những tai lửa mặt trời mới nhất này xảy ra khi mặt trời bước vào một chu kỳ mới.

Những tai lửa mạnh nhất trong 12 năm qua

Sau chu kỳ khoảng 11 năm, mặt trời sẽ đạt mức năng lượng lớn nhất rồi yếu nhất – và mặt trời của chúng ta đang hướng về phía giảm năng lượng. Trong quá khứ, mặt trời từng phát ra nhiều nhiệt hơn so với hiện nay.

canh-bao-mat-troi-dang-phat-ra-buc-xa-manh-nhat-tu-truoc-den-nay

 NASA còn cho biết thêm rằng, chu kỳ hiện tại của mặt trời bắt đầu từ tháng 12/2008, và nó đang giảm dần cường độ và hướng tới mức năng lượng tối thiểu. “Đây là giai đoạn mà các vụ phun trào như thế này trên mặt trời ngày càng ít đi, tuy nhiên lịch sử đã cho thấy rằng chúng có thể sẽ rất mãnh liệt”.
Nguồn  dantri.com.vn