Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Nangluong.news – Dù không phải là nhà sản xuất ô tô điện đầu tiên trên thế giới và thua lỗ hàng trăm triệu USD... Lý do gì khiến hãng xe điện non trẻ Tesla có thể “vượt mặt” ông lớn Ford truyền thống cả 100 năm tuổi?

Nangluong.news – Dù không phải là nhà sản xuất ô tô điện đầu tiên trên thế giới và thua lỗ hàng trăm triệu USD mỗi năm, Tesla vẫn được định giá cao hơn cả hãng xe truyền thống lâu đời Ford.

CEO của Tesla, Elon Musk, đang giới thiệu mẫu xe Model 3 hoàn toàn mới.

Hãng xe điện Tesla, dù mới chỉ ra đời được 14 năm, đã được định giá ở mức 48,6 tỷ đô la, cao hơn 7% so với hãng xe đã tồn tại hơn một thế kỷ, Ford. Tesla thậm chí trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 4 thế giới, vượt qua những tên tuổi lớn như Hyundai, Nissan hay Peugeot

Vốn hóa thị trường của các hãng sản xuất ô tô. Ảnh: QZ.

Đâu nguyên nhân tạo nên sự bứt phá ngoạn mục của Tesla? Đó chính là sự kết hợp giữa nhu cầu cần thiết của con người, di chuyển, và xu hướng mà cả thế giới đang hướng tới, sử dụng năng lượng sạch.

Trong vòng nửa thế kỷ qua, trong khi các nhà sản xuất ô tô truyền thống tập trung vào lắp ráp, phân phối sản phẩm chạy bằng xăng dầu thì Tesla lại chú trọng phát triển hệ thống xe chạy bằng năng lượng mặt trời với chế độ lái tự động.

So với các hãng khác cũng sản xuất xe điện Hyundai hay GM, Tesla đã đi trước một bước khi xây dựng hệ thống sạc pin phân bố trên toàn nước Mỹ. Tại những trạm này, các mẫu ô tô Tesla có thể sạc đầy 80% pin trong vòng 30 phút, và nguồn điện cũng được cung cấp bởi SolarCity, công ty con của Telsa chuyên cung cấp pin năng lượng mặt trời lithium-ion.

Hệ thống sạc pin của Telsa trên toàn nước Mỹ. Ảnh: Telsa Motors.

Ngoài ra, nếu như các hãng sản xuất khác tiêu thụ sản phẩm thông qua các đại lý thì Telsa lại xây dựng một mô hình kinh doanh khép kín nhằm tiết kiệm tối đa chi phí, bán sản phẩm thông qua hệ thống cửa hàng và phòng trưng bày của chính mình.

CEO Elon Musk đã tự tin khẳng định trong tương lai, Tesla sẽ là công ty đầu tiên trên thế giới được định giá ở mức 1 nghìn tỷ USD. Tỷ phú Ron Baron, nhà đầu tư chiến lược tại Tesla, thậm chí cho rằng mục tiêu này có thể đạt được trong vòng 10 năm tới đây.

Tuy nhiên vẫn còn đó những nghi ngờ khi hãng đặt mục tiêu sản xuất xe Model 3 ở mức giá bán lẻ 35.000 USD, thấp hơn nhiều so với mức giá 68.000 USD của mẫu Tesla rẻ nhất hiện nay. Từ năm 2013, Tesla liên tục lỗ hàng trăm triệu đô mỗi năm và chỉ có hai quý ghi nhận lợi nhuận dương.

Các chuyên gia cho rằng con đường phát triển duy nhất cho Tesla là tạo ra dấu ấn riêng, vượt ngoài khuôn khổ một công ty sản xuất ô tô thông thường, giống cách Apple định vị trong tâm trí người dùng như một biểu tượng sang trọng và tinh tế hơn là một công ty công nghệ. Và việc cần làm trước mắt vẫn là kinh doanh có lãi.

Nguồn: Cafebiz.vn