Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Kỷ nguyên đang tới của nguồn năng lượng vô hạn và miễn phí Kỷ nguyên đang tới của nguồn năng lượng vô hạn và miễn phí
Kỷ nguyên đang tới của nguồn năng lượng vô hạn – và miễn phí  Vivek Wadhwa – Washington Post – 19 tháng 9 năm... Kỷ nguyên đang tới của nguồn năng lượng vô hạn và miễn phí
Kỷ nguyên đang tới của nguồn năng lượng vô hạn – và miễn phí
 Vivek Wadhwa – Washington Post – 19 tháng 9 năm 2014
Người dịch: Kevin Bùi
Trong những năm 1980, các chuyên gia tư vấn hàng đầu tỏ ra nghi ngờ về điện thoại di động. McKinsey & Company nhận xét rằng các thiết bị cầm tay đó nặng nề, pin không kéo dài, khoảng  phủ  sóng nhỏ hẹp và chi phí cho mỗi phút là cắt cổ. Họ dự đoán rằng trong vòng 20 năm sau đó, tổng qui mô thị trường sẽ có khoảng 900.000 máy, và tư vấn cho AT&T rút bỏ. McKinsey đã sai, tất nhiên rồi. Có hơn 100 triệu điện thoại di động được sử dụng vào năm 2000; và bây giờ là hàng tỷ chiếc. Chi phí đã giảm đến mức thậm chí người nghèo- trên toàn thế giới- đều có thể đủ tiền mua một điện thoại di động.
Các chuyên gia giờ đây cũng nói như vậy về năng lượng mặt trời. Họ lưu ý rằng sau hàng thập kỷ phát triển, thì năng lượng mặt trời cũng không cung cấp nổi 1% nhu cầu năng lượng thế giới. Họ nói rằng năng lượng mặt trời là không hiệu quả, quá đắt đỏ khi lắp đặt và không đáng tin cậy, và sẽ thất bại nếu không có trợ cấp của chính phủ. Họ cũng đang sai lầm. Năng lượng mặt trời sẽ phổ biến như điện thoại di động bây giờ.
Nhà tương lai học Ray Kurzweil lưu ý rằng năng lượng mặt trời đã tăng gấp đôi sau mỗi hai năm trong suốt 30 năm qua – khi chi phí đã được giảm. Ông nói năng lượng mặt trời chỉ cần sáu lần gấp đôi nữa – ít hơn 14 năm – để đáp ứng 100% nhu cầu năng lượng hiện tại của thế giới. Mức sử dụng năng lượng sẽ tiếp tục tăng lên, do vậy đây là một mục tiêu di động. Nhưng, với ước tính của Kurzwell, các nguồn năng lượng tái tạo rẻ tiền sẽ cung cấp nhiều năng lượng hơn mức mà thê giới cần trong vòng ít hơn 20 năm. Kể cả tới lúc đó, thì chúng ta cũng chỉ dùng ít hơn 1/10.000 năng lượng ánh sáng mặt trời chiếu trên trái đất.
Ở các nơi như Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Úc, và Tây Nam nước Mỹ, sản xuất năng lượng mặt trời qui mô dân dụng đã đạt mức “ngang bằng” với giá điện dân dụng trung bình. Nói cách khác, về mặt lâu dài, lắp đặt các tấm năng lượng mặt trời không đắt hơn so với việc trả tiền điện từ các công ty điện. Giá của các tấm năng lượng mặt trời đã giảm 75% trong vòng năm năm qua và sẽ còn sụt giảm hơn nữa khi công nghệ tiến bộ và qui mô kinh tế tăng lên. Tới năm 2020, năng lượng mặt trời – không trợ giá – sẽ có giá cạnh tranh với năng lượng hoá thạch ở hầu hết các nơi trên thế giới. Trong thập kỷ tới, nó chỉ tốn chi phí rất ít so với các nguồn năng lượng hoá thạch khác.
Không chỉ việc sản xuất năng lượng mặt trời được thúc đẩy với tốc độ nhanh; còn có các công nghệ khác khai thác sức mạnh của gió, sinh khối, nhiệt, thuỷ triều, và năng lượng do phân huỷ chất thải, và các dự án nghiên cứu trên toàn thế giới đang tập trung đẩy mạnh hiệu suất và hiệu quả. Năng lượng gió, chẳng hạn, cũng có mức giá giảm mạnh và giờ đang cạnh tranh với mức giá của các nhà máy nhiệt điện mới của Mỹ. Không nghi ngờ gì nữa, nó cũng sẽ khiến năng lượng mặt trời phải chạy đua để giảm giá. Sẽ có các đột phá trong nhiều công nghệ khác nhau, và điều này sẽ đẩy mạnh tiến độ tổng thể.
Năng lượng mặt trời sẽ không giới hạn và miễn phí trong vòng 20 năm tới
By: Ajai Raj – Business Insider – 22 Tháng 9 năm 2014
Người dịch: Kevin Bùi
Khủng hoảng năng lượng gì? Trong vòng ít hơn 20 năm, năng lượng mặt trời sẽ trở nên rẻ tiền và phổ biến rộng tới mức có thể đáp ứng toàn bộ nhu cầu năng lượng của thế giới với hầu như không tốn chi phí, nhà tương lai học Ray Kurzweil, nói với tờ Washington Post.
Hiện nay, năng lượng mặt trời chỉ đóng góp một phần ít ỏi 0.23% năng lượng tiêu thụ ở Mỹ và khoảng 1% trên toàn cầu.
Tuy nhiên, những người tiên phong về trí tuệ nhân tạo đã chỉ ra rằng, việc sử dụng năng lượng mặt trời đã tăng gấp đôi trong mỗi hai năm trong suốt ba thập kỷ qua, cũng như đều đặn giảm chi phí. Kurzweil, người hiện đang là giám đốc Kỹ thuật của Google, nói rằng với tốc độ tăng trưởng hiện tại, năng lượng mặt trời sẽ đáp ứng được nhu cầu năng lượng hiện nay trong vòng 14 năm.
Với nhu cầu năng lượng ngày càng tăng, Kurzweil tiên đoán rằng năng lượng mặt trời sẽ rẻ tiền và phổ biến đủ để cung cấp năng lượng cho toàn hành tinh trong vòng 20 năm.
Dự đoán nghe có vẻ xa vời, nhưng Kurzweil không phải là người duy nhất dự đoán như vậy. Người sáng lập X Prize ( Giải thưởng X) và đồng sáng lập đại học Singularity Peter Diamandis đồng tình: Giá cả các tấm năng lượng mặt trời đã giảm 97% và đã có sự gia tăng 500% trong đầu tư vào các nguồn năng lượng thay thế. Đây là lý do tại sao:
Xem xét biểu đồ đầu tiên dưới đây, cho thấy sự tăng trưởng khổng lồ trong đầu tư năng lượng thay thế trong khoảng 2004 và 2011 ( hơn 300 tỷ đô la vào năm 2011). Mười năm trước đây, mức đầu tư chỉ dưới 50 triệu đô la ( USD). Đó là mức tăng trưởng 500% trong vòng 7 năm.
Tỷ suất lợi nhuận của các đầu tư đó thế nào?
Để bắt đầu, giá mỗi watt của tấm pin mặt trời đã rớt gần như thẳng đứng trên đồ thị  . Như bạn sẽ thấy trên đồ thị tiếp theo, giá của các tấm pin mặt trời đã giảm 97% trong giai đoạn 1975 tới 2012.
Tôi *yêu* trích dẫn này từ một bài báo gần đây trên tờ NY Times về năng lượng tái tạo ( Mặt trời và Gió thay đổi cảnh quan trái đất, bỏ các công ty điện lại phía sau), “ Các giám đốc điều hành các công ty điện trên toàn thế giới đang theo dõi một cách lo lắng khi các công nghệ mà họ từng coi là không thích hợp đã bắt đầu đe doạ các kế hoạch kinh doanh đã thành lập từ lâu của họ”. Không chỉ giá năng lượng mặt trời giảm xuống, mà năng lực sản xuất quang điện cũng tăng trưởng theo cấp số nhân trong vòng thập kỷ qua.
Như chúng ta cũng thấy trên rất nhiều lĩnh vực công nghệ khác, năng lượng mặt trời sẽ càng chỉ trở nên tốt hơn, rẻ hơn và dễ dàng hơn.
Bạn đã từng phải tìm kiếm và tham khảo ý kiến của chuyên gia để lắp đặt các tấm năng lượng mặt trời trên mái nhà của bạn. Ngày nay, điều đó dễ dàng như việc đi tới cửa hàng Best Buy hoặc Home Depot gần nhà bạn.
Tương tự như vậy, Vivek Wadhwa, một nhà nghiên cứu danh giá tại Đại học Singularity và giám đốc nghiên cứu ại Trung tâm nghiên cứu thương mại và Doanh nghiệp tại đại hock Duke, chỉ ra rằng chỉ khoảng ba thập kỷ trước, người ta cũng hoài nghi về điện thoại di động giống như người ta hoài nghi về năng lượng mặt trời ngày nay, và với sự biện minh tương tự.
Một sự phát triển quan trọng khác:
Chiếc máy bay có thể bay mãi mãi.
Solar Impulse là một chiếc máy bay Thuỵ Sỹ được thiết kế cho các chuyến bay tầm xa, du hành với nguồn năng lượng không gì khác ngoài ánh sáng mặt trời, và đang tăng tốc để có thể hoàn thành chuyến bay vòng quanh thế giới trong năm 2015.
Chiếc máy bay sử dụng 17.248 pin năng lượng mặt trời ( solar cells) để khai thác năng lượng mặt trời. Khi mặt trời lặn, máy bay chuyển sang năng lượng dự trữ trong các pin. Solar Impulse có thể, về mặt lý thuyết, vĩnh viễn ở trên cao chừng nào phi công muốn bay.
Đây là một dự án ước mơ của Bertrand Piccard, người Thuỵ Sỹ từng là đồng phi công trong chuyến bay vòng quanh trái đất không nghỉ bằng khinh khí cầu ( balloon) vào năm 1999, và Andre Borschberg, một doanh nhân Thuỵ Sỹ.
Piccard có một gia đình với lịch sử khám phá- cha ông là một nhà thám hiểm dưới đáy biển được ghi nhận, và ông nội của ông là cũng là một người lái khinh khí cầu nổi danh. Borschberg dẫn đầu một nhóm kỹ thuật mà trên thực tế xây dựng các hệ thống khiến cho Solar Impulse hoạt động được. Hai người tiến hành dự án như một phương tiện để chứng minh rằng “ tinh thần đi đầu, sáng tạo và các công nghệ sạch có thể thay đổi thế giới”.
Theo Góc nhìn Alan