Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Công ty kiến trúc Snohetta (Na Uy) vừa giới thiệu dự án xây dựng khách sạn tại vòng cực. Khách sạn có khả năng... Khách sạn tạo nhiều năng lượng hơn mức tiêu thụ

Công ty kiến trúc Snohetta (Na Uy) vừa giới thiệu dự án xây dựng khách sạn tại vòng cực. Khách sạn có khả năng sản xuất ra nhiều năng lượng hơn là tiêu thụ.

Khách sạn Svart khác thường có hình chiếc nhẫn sẽ được xây dựng dưới chân núi Almlifjellet trên vòng cực. Công ty Snohetta khẳng định, rằng khách sạn Svart (tên khách sạn xuất phát từ tên núi băng Svartisen ở gần đó) mang tính tích cực năng lượng, nghĩa là tạo ra nhiều năng lượng hơn mức sử dụng.

Chỉ số sử dụng năng lượng của Svart thấp hơn 85% so với trường hợp các khách sạn hiện đại. Các tấm pin mặt trời sẽ tạo ra năng lượng mà theo các kiến trúc sư “là sự cần thiết tuyệt đối trong môi trường vùng núi”.

Hợp tác cùng các công ty Na Uy khác, Công ty Snohetta bắt đầu quá trình thiết kế bằng việc phân tích khách sạn sẽ sử dụng năng lượng tái tạo theo cách nào để ảnh hưởng ít nhất đến những ngọn núi xung quanh. “Việc xây dựng khách sạn trong môi trường tuyệt vời như vậy gắn liền với trách nhiệm giữ gìn vẻ đẹp thiên nhiên cùng hệ thực vật và động vật địa phương. Điều quan trọng đối với chúng tôi là thiết kế công trình sao cho nó để lại dấu hiệu sinh thái nhỏ nhất trong thiên nhiên” – ông Kjetil Traedal Thorsen, Giám đốc Công ty Snohetta, cho biết.

Theo dõi chuyển động của Mặt trời tại khu vực, các nhà thiết kế thấy rằng, công trình hình tròn với các tấm panel pin Mặt trời sẽ đảm bảo mức ánh sáng tối ưu trong ngày trong những mùa khác nhau của năm. Dọc theo mặt tiền của tòa nhà là các thềm ăn sâu vào trong, có tác dụng che nắng mùa hè, thay thế cho hệ thống làm mát cho các phòng. Những cửa số lớn có thể sử dụng năng lượng Mặt trời trong những ngày trời se lạnh.

Khối nhà chính của khách sạn được đặt trên một loạt cột gỗ hình chữ V. Lối đi dạo được thiết kế ngay dưới khách sạn, để khách có thể đi dạo chơi trong những tháng ấm; còn vào mùa đông lối đi dạo trở thành nơi cất thuyền và thuyền kayak.

Việc thực hiện dự án khách sạn Svart đã được triển khai, tuy nhiên chưa rõ thời gian kết thúc.

Nguồn: Báo Mới