Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
“Hàn Quốc có thể sẽ bỏ lỡ mục tiêu năng lượng tái tạo vào năm 2030 mặc dù công suất tái tạo của nước... Hàn Quốc có thể bỏ lỡ mục tiêu năng lượng tái tạo năm 2030

“Hàn Quốc có thể sẽ bỏ lỡ mục tiêu năng lượng tái tạo vào năm 2030 mặc dù công suất tái tạo của nước này theo dự kiến ​​sẽ tăng gấp 3 lần từ năm 2019”, các chuyên gia của Công ty tư vấn Wood Mackenzie cho biết.

Tuabin gió trên các tấm của nhà máy năng lượng mặt trời của Công ty Điện lực Đông Nam Hàn Quốc (KOSEP) ở Incheon vào ngày 30/9/2010.

Hàn Quốc, nước có nền kinh tế lớn thứ tư châu Á dựa vào than đá và năng lượng hạt nhân để sản xuất khoảng 70% điện năng trong nước.

Hồi năm 2017, Bộ năng lượng Hàn Quốc đã công bố kế hoạch năng lượng cho đến năm 2030 trong bối cảnh các lời kêu gọi ngày càng tăng nhằm cải thiện chất lượng không khí của đất nước và lo ngại về năng lượng nguyên tử. Kế hoạch kêu gọi tăng lượng năng lượng tái tạo trong tổng mức năng lượng của Hàn Quốc đến 20% vào năm 2030 so với mức 6%, giảm sự phụ thuộc vào than đá và hạt nhân.

Tuy nhiên, trong một triển vọng về chính sách năng lượng của Hàn Quốc, các nhà phân tích của Wood Mackenzie cho biết nước này sẽ chỉ đạt được tỷ lệ 17% tổng năng lượng vào năm 2030.

Tại một cuộc họp báo công bố báo cáo, Zi Sheng Neoh, nhà tư vấn quản lý tại Wood Mackenzie cho rằng nước này sẽ tiến gần đến mục tiêu nhưng điều ngược lại cũng có thể xảy ra.

“Hàn Quốc sẽ đạt mục tiêu 17% thay vì 20%. Mục tiêu năng lượng tái tạo của Hàn Quốc rất tham vọng” – Zi Sheng Neoh cho biết.

Neoh cho biết năng lượng mặt trời và năng lượng gió theo dự báo ​​sẽ chiếm 11% tổng năng lượng hỗn hợp của đất nước vào năm 2030, trong khi than và hạt nhân có thể chiếm tới 40% và 25% tổng năng lượng của cả nước, không cao hơn nhiều so với mục tiêu chính thức là 36% và 24% tương ứng.

Tuy nhiên, Wood Mackenzie dự kiến ​​công suất tái tạo của đất nước sẽ tăng gấp ba lần đến 60,5 gigawatt vào năm 2030 so với mức năm 2019, với công suất lắp đặt năng lượng mặt trời và năng lượng gió chiếm phần lớn sự tăng trưởng này.

Để đáp ứng mục tiêu tái tạo của đất nước, Wood Mackenzie cho biết các doanh nghiệp nên được cấp quyền truy cập mở để mua điện trực tiếp từ các máy phát điện tái tạo để giảm chi phí.

Một nhóm cố vấn của Hàn Quốc cho biết vào năm ngoái rằng chính phủ nên có kế hoạch tăng tỷ lệ phát điện tái tạo quốc gia trong hỗn hợp sản xuất lên tới 40% vào năm 2040 để theo kịp xu hướng toàn cầu và giảm sự phụ thuộc nhập khẩu nhiên liệu.

Tuần trước, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc tuyên bố Bộ này dự kiến ​​sẽ đưa ra kế hoạch năng lượng dài hạn vào tháng 4/2019.

Nguồn: Báo TN&MT