Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Gemasolar – Nhà máy điện mặt trời sản xuất điện cả đêm Gemasolar – Nhà máy điện mặt trời sản xuất điện cả đêm
Nangluong.news – Trông giống một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ, mô hình đối xứng hình tròn với rất nhiều tấm gương này thực... Gemasolar – Nhà máy điện mặt trời sản xuất điện cả đêm

Nangluong.news – Trông giống một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ, mô hình đối xứng hình tròn với rất nhiều tấm gương này thực chất là nhà máy điện mặt trời đầu tiên có khả năng sản xuất điện suốt đêm.

Nhà máy điện Gemasolar ở miền Nam Tây Ban Nha có tới 2.650 tấm thu năng lượng mặt trời nằm trên diện tích 185 ha. Những tấm gương, còn gọi là kính định nhật, tập trung năng lượng bức xạ mặt trời vào một máy thu khổng lồ nằm ở trung tâm.

gemasolar-nha-may-dien-mat-troi-san-xuat-dien-ca-dem1
Gemasolar1Nhà máy này có tới 2.650 tấm kính

Mức nhiệt độ lên tới 900 độ C được dùng để làm nóng các thùng muối nấu chảy, tạo ra hơi nước để chạy các turbine của nhà máy trị giá 428 triệu USD.
Không giống những nhà máy điện mặt trời khác, nhiệt độ được dự trữ trong những thùng này có thể được giải phóng trong suốt 15 tiếng, nên nhà máy vẫn hoạt động bình thường vào ban đêm.

gemasolar-nha-may-dien-mat-troi-san-xuat-dien-ca-dem-1

Gemasolar2Nhà máy vừa được hoàn thành hồi tháng 5

Ánh sáng mặt trời đều đặn ở khu vực miền nam Tây Ban Nha đảm bảo cho nhà máy hoạt động hầu như cả đêm lẫn ngày, đảm bảo cung cấp điện trong suốt 270 ngày trong năm, nhiều hơn những nguồn năng lượng tái tạo khác 3 lần.
Đây là dự án liên doanh của công ty điện lực Masdar của Abu Dhabu và hãng chế tạo SENER của Tây Ban Nha. Dự án được hoàn thành sau 2 năm và được kỳ vọng sẽ tạo ra 110 GWh/năm – đủ để cung cấp điện cho 25.000 hộ gia đình ở khu vực Andalucia.

gemasolar-nha-may-dien-mat-troi-san-xuat-dien-ca-dem-2

Gemasolar3Mức nhiệt lên tới 900 độ C làm nóng thùng chứa muối nấu chảy ở tháp trung tâm

Hiện tại, SENER là hãng duy nhất trên thế giới xây dựng thành công một nhà máy điện thương mại với công nghệ tháp thu trung tâm dùng muối nóng chảy, Miguel Domingo, phát ngôn viên của SENER, cho biết.

Nguồn: Tinkientruc.net