Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Trước thềm CES 2020, Fisker tung ra chiếc SUV chạy điện hoàn toàn mới với 2 tùy chọn phạm vi hoạt động là gần... Fisker ra mắt SUV điện với nóc xe là các tấm pin năng lượng mặt trời

Trước thềm CES 2020, Fisker tung ra chiếc SUV chạy điện hoàn toàn mới với 2 tùy chọn phạm vi hoạt động là gần 400 hoặc 480 cây số sau mỗi lần sạc, giá bán từ 37.500 USD.

Điều đặc biệt ở phương tiện mang tên Fisker Ocean này đó chính là nó được lắp các tấm pin năng mặt trời trên nóc xe. Ờ thời điểm này, chưa có quá nhiều thông số kỹ thuật của xe được tiết lộ.

Từ ông chủ của Fisker, chúng ta biết rằng phiên bản tiêu chuẩn của xe được trang bị bộ pin 80 kWh, một phiên bản hiệu suất cao có thể tăng tốc từ 0 – 96 km/h trong 2,9 giây. Từ những hình ảnh mà công ty đăng tải, có thể thấy Fisker Ocean có thiết kế tổng thể hao hao Volvo XC40, đầu xe thì khá giống với mấy chiếc Range Rover, đặc biệt ở hệ thống chiếu sáng.

Mẫu xe điện Fisker Ocean được trang bị các tấm pin năng lượng mặt trời phía trên thân xe

Về ý tưởng lắp các tấm quang năng lên nóc xe thì điều này không hoàn toàn mới. Trước đây, mẫu Toyota Prius Prime bản plug-in hybrid bán tại thị trường Nhật Bản cũng được trang bị một hệ thống pin năng lượng mặt trời do Panasonic phát triển, với khả năng bổ sung thêm khoảng 6 km phạm vi chạy mỗi ngày. Không quá ngạc nhiên khi Elon Musk cũng từng cân nhắc việc thêm tấm pin năng lượng mặt trời như một option thêm trên chiếc Tesla Model 3. Gần đây, Hyundai cho biết họ cũng đang phát triển 1 hệ thống tương tự và thương mại hóa từ đầu năm 2020. Theo kế hoạch, Fisker Ocean sẽ được bán ra từ cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022.

Doanh nhân Henrik Fisker thành lập công ty Fisker Inc. hồi năm 2016, 3 năm sau khi công ty đầu tiên là Fisker Automotive tuyên bố phá sản. Fisker Automotive nổi tiếng với chiếc xe thể thao hybrid mang tên Karma. Karma sau đó lại được hồi sinh ở Trung Quốc với cái tên Revero, khi nguồn vốn của công ty bị mang ra bán đấu giá. Hiện tại, Fisker cũng đang có kế hoạch nghiên cứu phát triển nhằm thương mại hóa công nghệ pin thể rắn.

Pin thể rắn đang được xem là “chén thánh” của cả tương lai ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là đối với xe điện. Mang nhiều đặc tính được đánh giá cao hơn so với lithium-ion, đến thời điểm này, hàng loạt các tên tuổi lớn đang tìm cách phát triển pin thể rắn trong suốt nhiều năm qua, có thể kể đến như Dyson hay BMW. Một số ưu điểm mà pin thể rắn mang đến bao gồm chi phí thấp hơn, dung lượng lớn hơn và thời gian sạc nhanh hơn đáng kể.

Nguồn: Tinh Tế ( Theo The Verge​ )