Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Ngày 3/7, Tập đoàn năng lượng ACWA POWER đến từ Ả-rập Xê-út và Công ty cổ phần FECON đã ký kết Biên bản ghi... Fecon ký kết phát triển dự án năng lượng tái tạo với đối tác Ả-rập Xê-út

Ngày 3/7, Tập đoàn năng lượng ACWA POWER đến từ Ả-rập Xê-út và Công ty cổ phần FECON đã ký kết Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác phát triển các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Theo quy hoạch phát triển điện lực quốc gia và chiến lược phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam, Chính phủ ưu tiên huy động mọi nguồn lực để phát triển năng lượng tái tạo, tăng tỷ lệ điện năng sản xuất từ các nguồn năng lượng tái tạo (không kể nguồn thủy điện lớn và vừa, thủy điện tích năng) đạt 7% năm 2020 và trên 10% năm 2030. Trong đó, điện gió và điện mặt trời là các lĩnh vực rất được chú trọng. Cùng với chủ trương trên, nhiều cơ chế ưu đãi, hỗ trợ đang được xây dựng, hoàn thiện để thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực này.

Nhận thấy tiềm năng này, ACWA Power đã quyết định chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên tại Đông Nam Á để đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo. Theo Biên bản ghi nhớ hợp tác, FECON và ACWA Power sẽ cùng nhau nghiên cứu, đánh giá cơ hội cũng như tiềm năng đầu tưnăng lượng tái tạo tại Việt Nam, đặc biệt là các dự án điện gió và điện mặt trời tại một số tỉnh khu vực Nam Trung bộ như Bình Thuận, Ninh Thuận… Sau đó, hai bên sẽ thành lập công ty liên doanh để tiến hành đầu tư vào các dự án cụ thể.

Về phía FECON, việc hợp tác với ACWA đi theo đúng lộ trình trong việc thực hiện tầm nhìn chiến lược là trở thành doanh nghiệp hàng đầu về hạ tầng vào năm 2020. Công ty đặt ra mục tiêu về phát triển các dự án hạ tầng thiết yếu, trong đó đặc biệt hưởng ứng và đề cao các chính sách khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo của Chính phủ. Qua việc bắt tay với ACWA, FECON sẽ tận dụng được sở trường về xây dựng hạ tầng tại địa phương, đồng thời phát huy khả năng kết nối quốc tế để thực hiện các dự án có yêu cầu cao về công nghệ, mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Công ty Cổ phần FECON được thành lập tháng 6/2004, với lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là thi công xử lý nền móng, công trình ngầm và đầu tư phát triển hạ tầng. Đến nay, sau 13 năm phát triển, FECON đã trở thành thương hiệu dẫn đầu về công nghệ thi công nền móng, có khả năng tối ưu hóa các giải pháp tổng thể về nền móng, công trình ngầm. Công ty đặc biệt có thế mạnh trong các dự án hạ tầng giao thông & hạ tầng công nghiệp có quy mô lớn, yêu cầu cao về công nghệ và tiến độ.

Tính tới thời điểm hiện tại, tổng tài sản của FECON trên 3.000 tỷ đồng, vốn hóa thị trường trên 1.200 tỷ đồng, doanh thu năm 2016 trên 2.100 tỷ. Tầm nhìn của Công ty là trở thành Tập đoàn hạ tầng hàng đầu tại Việt Nam vào năm 2020, mọi hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh luôn hướng tới mục tiêu ích nước lợi nhà, đóng góp thiết thực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển bền vững nước nhà.

ACWA Power thành lập và có trụ sở tại Ả-rập Xê-út, thuộc sở hữu của tám tập đoàn Saudi, Công ty đầu tư trực tiếp Sanabil (thuộc sở hữu của Quỹ đầu tư công Ả-rập Xê-út), Cơ quan Hưu trí Công Saudi và Tập đoàn Tài chính Quốc tế (một thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới).

ACWA Power là nhà phát triển, nhà đầu tư, nhà vận hành và đồng sở hữu danh mục các nhà máy phát điện tại 12 quốc gia ở khu vực Trung Đông, Bắc Phi, Nam Phi và Đông Nam Á. Danh mục đầu tư của ACWA Power hiện có giá trị trên 30 tỷ USD, tổng công suất phát điện trên 22 GW.

 


Dự án Điện mặt trời tại Nam Phi do ACWA Power là nhà phát triển, nhà đầu tư, nhà vận hành và đồng sở hữu.

Tầm nhìn của ACWA Power là trở thành một công ty cung cấp những giải pháp về điện một cách cạnh tranh, đáng tin cậy, đồng thời theo đuổi sứ mệnh cung cấp điện một cách ổn định và chi phí thấp nhất có thể, tối đa hóa sự đóng góp của địa phương và tạo công ăn việc làm cho khu vực, qua đó góp phần vào sự phát triển kinh tế và xã hội của các cộng đồng và các quốc gia đầu tư mà ACWA Power đầu tư và phục vụ.

Tại Việt Nam, ACWA đã liên doanh cùng tập đoàn Taekwang (Hàn Quốc) đầu tư vào dự án Nhiệt điện Nam Định với tổng mức đầu tư lên tới 2,3 tỷ USD. Mục tiêu của ACWA là nghiên cứu và đầu tư thêm các dự án năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời tại Việt Nam trong tương lai.