Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Dùng điện mặt trời có nguy hiểm không – chuyên gia giải đáp Dùng điện mặt trời có nguy hiểm không – chuyên gia giải đáp
An toàn khi dùng điện sẽ giúp bảo vệ tính mạng và sức khỏe của chính người sử dụng. Vì thế, dùng điện mặt... Dùng điện mặt trời có nguy hiểm không – chuyên gia giải đáp

An toàn khi dùng điện sẽ giúp bảo vệ tính mạng và sức khỏe của chính người sử dụng. Vì thế, dùng điện mặt trời có nguy hiểm không là vấn đề được rất nhiều người quan tâm.

Theo các chuyên gia, kỹ thuật viên của Vũ Phong Solar, trong quá trình tư vấn hỗ trợ, lắp đặt, đã nhận được nhiều thắc mắc của khách hàng xung quanh độ an toàn khi dùng điện mặt trời, như: sử dụng điện mặt trời có nguy hiểm không, có ảnh hưởng đến sức khỏe không, khi trời sấm sét thì có sao không… Nếu có chung các thắc mắc này, bạn có thể tham khảo những thông tin dưới đây:

Sử dụng điện mặt trời có an toàn không?

Hiện nay, các hộ gia đình, nhà xưởng, nhà máy, trung tâm thương mại… đa phần lắp đặt hệ thống điện mặt trời hòa lưới. Nguyên lý hoạt động của mô hình này là: Tấm pin hấp thu ánh sáng mặt trời tạo ra điện 1 chiều, điện 1 chiều đi qua bộ hòa lưới chuyển thành điện xoay chiều cùng pha, cùng tần số với điện lưới, rồi đi đến tủ điện để cung cấp cho các thiết bị điện. Điện dư sẽ được đưa lên hòa chung với điện lưới quốc gia. Các thiết bị trong hệ thống như tấm pin năng lượng mặt trời, bộ hòa lưới (inverter), tủ điện (DC/AC)… đều được các hãng sản xuất đảm bảo chất lượng và an toàn cho người sử dụng. Việc đấu nối với lưới điện, lắp đặt công tơ 2 chiều cũng được điện lực kiểm tra nghiêm ngặt trước khi đưa hệ thống vào sử dụng. Vì vậy, bạn có thể bỏ qua mối lo sử dụng điện mặt trời có nguy hiểm không.

Việc lắp đặt điện mặt trời đảm bảo kỹ thuật sẽ mang lại an toàn cho người sử dụng

Tất nhiên, để đảm bảo an toàn cao nhất, các hộ gia đình, nhà xưởng, nhà máy… cần chọn đơn vị lắp đặt điện mặt trời uy tín, có nhiều kinh nghiệm với đội ngũ kỹ thuật lành nghề, chuyên môn cao thực hiện. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng các thiết bị điện, người dùng nên chú ý để tránh xảy ra các tình trạng chập, cháy điện. Đây là điều cần thiết khi sử dụng điện, dù có lắp đặt điện mặt trời hay không.

Điện mặt trời có ảnh hưởng đến sức khỏe không, ví dụ như các bệnh về da?

Hệ thống điện mặt trời hoạt động trên nguyên lý hiệu ứng quang điện, biến điện quang thành điện năng; về lý thuyết và thực tế là tuyệt đối an toàn. Theo các nghiên cứu của châu Âu, chưa có phát hiện nào về vấn đề sức khỏe do điện mặt trời. Trong thực tế thi công lắp đặt rất nhiều công trình quy mô lớn nhỏ khác nhau của Vũ Phong Solar, cũng chưa từng ghi nhận bất cứ trường hợp nào phản ánh điện mặt trời gây hại cho sức khỏe. Nhiều khách hàng trước khi lắp đặt cũng lo ngại không biết điện mặt trời có nguy hiểm không nhưng sau đó đã vui mừng chia sẻ và khẳng định đây không chỉ là giải pháp tiết kiệm tiền điện, có thu nhập thụ động mà còn chống nóng cho gia đình.

Điện mặt trời không gây nguy hiểm cho người sử dụng, là giải pháp hiệu quả tiết kiệm tiền điện

Khi có sấm sét, sử dụng điện mặt trời có nguy hiểm không?

Với các hệ thống điện mặt trời có quy mô nhỏ như lắp trên các mái nhà, cột đèn năng lượng mặt trời… do diện tích nhỏ và được lắp đặt thấp (ngay phía trên mái nhà hoặc nơi có thể hứng nắng) nên khả năng bị sét đánh thấp. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn nhất, có thể bảo vệ bằng kim thu lôi truyền thống hoặc các kim phân tán sét đặt trên mái nhà. Đó là biện pháp đảm bảo an toàn cho hệ thống. Ngoài ra, theo khuyến cáo của các chuyên gia, khi có mưa dông, nên kiểm tra tất cả các thiết bị điện trong nhà, lập tức rút các nguồn điện chưa cần sử dụng, nhất là các thiết bị như máy tính, tivi, điện thoại đang sạc, ấm siêu tốc… Đây là lưu ý chung để đảm bảo an toàn khi sử dụng điện, không phải chỉ riêng cho điện mặt trời.

Nếu có dông sét, hãy rút các thiết bị điện khi không sử dụng để đảm bảo an toàn

Nguồn: Vuphong.vn