Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Quỹ đầu tư Dragon Capital đang thực hiện những bước đi đầu tiên cho việc đầu tư ít nhất khoảng 1.000 tỉ đồng vào... Dragon Capital muốn đầu tư điện mặt trời tại Cần Thơ

Quỹ đầu tư Dragon Capital đang thực hiện những bước đi đầu tiên cho việc đầu tư ít nhất khoảng 1.000 tỉ đồng vào dự án điện mặt trời tại thành phố Cần Thơ, theo ông Gavin Smith, Giám đốc Quỹ năng lượng sạch của Quỹ đầu tư Dragon Capital.

Ảnh minh họa

Tại buổi làm việc của UBND thành phố Cần Thơ với đoàn công tác của Quỹ đầu tư Dragon Capital diễn ra tại địa phương này hôm nay, 25-7, ông Smith cho biết, Dragon Capital muốn đem đến Cần Thơ nguồn vốn đầu tư và năng lực cùng kinh nghiệm của đội ngũ đầu tư.

“Chúng tôi đã thành công trong việc đầu tư các dự án năng lượng mặt trời tại Thái Lan và là một trong những nhà đầu tư lớn về thủy điện nhỏ ở Việt Nam. Chúng tôi còn có các khoản đầu tư bền vững khác ở Campuchia, Lào và chúng tôi mong muốn được đem những kinh nghiệm ấy và nguốn vốn để làm tại Cần Thơ”, ông Smith cho biết.

Dẫn chứng điều này, ông cho hay đơn vị của ông đã đầu tư thành công dự án diện mặt trời công suất 29 MW tại Thái Lan với thời gian từ khi bắt đầu đến khi hoàn thành dự án chỉ mất 1 năm.

Từ những kinh nghiệm nêu trên, Dragon Capital cho biết, muốn đầu tự một dự án điện mặt trời tại thành phố Cần Thơ với công suất giai đoạn 1 là 40 MW và tổng mức đầu tư là 1.000 tỉ đồng. Dự kiến, dự án sẽ được khởi công xây dựng vào cuối quí 1-2018 và hoàn thành trong năm 2019.

Để đầu tư dự án này, ông Smith cho biết, Dragon Capital cần một diện tích đất rộng khoảng 40-45 héc ta.

Dragon Capital dự kiến sau khi hoàn thành giai đoạn 1, sẽ tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 với công suất khoảng 100 MW, thậm chí thực hiện tiếp giai đoạn 3 của dự án. “Tuy nhiên, điều này phụ thuộc rất lớn vào diện tích đất sẵn có mà thành phố Cần Thơ có thể dành ra để phát triển dự án”, ông Smith cho biết.

Ông cho rằng nếu phát triển đến giai đoạn 2 thì dự án sẽ đóng góp lớn hơn cho Cần Thơ trong việc thu hút đầu tư, thu ngân sách và đảm bảo an ninh năng lượng của địa phương.

Thông tin tại buổi làm việc cho thấy quá trình xúc tiến đầu tư dự án này giữa Dragon Capital và UBND thành phố Cần Thơ chỉ mới ở giai đoạn đầu. Hai bên đang xác định vị trí, những thủ tục cần thiết để đầu tư cũng như các chính sách ưu đãi cho dự án này.

Sau buổi làm việc này, ông Smith cho biết, đơn vị tư vấn của ông có thể tiến hành nghiên cứu tính khả thi của dự án ngay từ tháng 8-2017.

Phó chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Võ Thị Hồng Ánh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố cung cấp các thông tin liên quan để đơn vị đầu tư thực hiện nghiên cứu khả thi.

“Sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường sẽ cung cấp thông tin quy hoạch sử dụng đất cho Sở Kế hoạch và Đầu tư để trên cơ sở đó sở này cung cấp cho nhà đầu tư”, bà Ánh chỉ đạo.

Thông tin từ Dragon Capital cho biết, hiện tổng mức đầu tư của quỹ này tại Việt Nam là trên 2 tỉ đô la Mỹ. Trong đó, phát triển năng lượng sạch là một trong những lĩnh vực được Dragon Capital tập trung.

Nguồn thesaigontimes.vn