Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Trong ngày nóng nhất năm, sản lượng điện mặt trời của Anh tăng lên mức kỷ lục. Theo giữ liệu ghi lại bởi đại... Điện mặt trời ở Anh tăng lên mức kỷ lục

Trong ngày nóng nhất năm, sản lượng điện mặt trời của Anh tăng lên mức kỷ lục.

Trang trại năng lượng mặt trời lớn nhất châu Âu ở Walton on Thames, ngoại ô London

Theo giữ liệu ghi lại bởi đại học Sheffield, sản lượng điện mặt trời ở Anh đạt mức kỷ lục 8,75 gigawatt tại thời điểm 1 giờ chiều ngày 26/5, đáp ứng tới 24% nhu cầu sử dụng toàn quốc đồng thời phá kỷ lục trước đó được lập hồi đầu tháng là 8,49 gigawatt.

Trung tâm dự báo thời tiết Met Office ghi nhận nhiệt độ cao nhất hôm thứ Sáu lên tới 29,5 độ C, đây là ngày nóng nhất kể từ đầu năm ở quốc gia Tây Âu.

Ông Duncan Burt – giám đốc chương trình năng lượng sạch của tập đoàn năng lượng lớn nhất nước Anh National Grid, trong một tuyên bố mới đây cho hay: “Chúng ta đã và đang đạt được những thành tựu nổi bật trong việc chuyển hướng sang các loại năng lượng tái tạo, đặc biệt là nguồn năng lượng vô tận từ mặt trời. Do vậy, việc dự đoán chính xác các hiện tượng thời tiết trở nên quan trọng hơn bao giờ hết”.

Kỷ lục về lượng điện năng thu được hôm thứ Sáu vừa qua là điểm nhấn mới nhất trong nỗ lực thay thế những nhà máy điện truyền thống gây ô nhiễm sang các nguồn năng lượng tái tạo của chính phủ Anh.

Hồi tháng tư vừa qua, đất nước này cũng đánh dấu một mốc lịch sử khi có ngày đầu tiên hoàn toàn không đốt một viên than đá nào để sản xuất điện kể từ cuộc cách mạng công nghiệp cách đây hơn 1 thế kỷ.

CEO của hiệp hội thương mại năng lượng mặt trời Anh (Solar Trade Association) ông Paul Barwell trả lời Bloomberg: “Những thành tựu khổng lồ trong 5 năm qua gửi một thông điệp tươi sáng tới toàn thế giới, là rằng năng lượng mặt trời đang làm rất tốt nhiệm vụ thay thế các loại nhiên liệu hóa thạch truyền thống”.

Thành tựu của cuộc cách mạng năng lượng tại Anh là những cánh đồng trồng cỏ xen lẫn tua-bin điện gió và các cánh đồng năng lượng mặt trời trải dài trên khắp cả nước.

Anh hiện là nước có trang trại điện phong ngoài khơi lớn nhất thế giới và cánh đồng năng lượng mặt trời nổi lớn nhất châu Âu, với tổng công suất 12,1 gigawatt (ương đương 7 lò phản ứng hạt nhân), đủ để cung cấp cho 3,8 triệu gia đình.

Chính phủ Anh đã đặt mục tiêu đóng cửa toàn bộ nhà máy điện than vào năm 2025.

Nguồn www. nguoiduatin .vn