Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Nangluong.news – Powerwall đang có một đối thủ mới, xStorage của Nissan. Nhưng đằng sau một trận đấu giữa hai nhà sản xuất xe... Cuộc đối đầu giữa Nissan và Tesla sẽ mở ra một chương mới cho lịch sử loài người

Nangluong.news – Powerwall đang có một đối thủ mới, xStorage của Nissan. Nhưng đằng sau một trận đấu giữa hai nhà sản xuất xe điện, ta còn thấy một xu thế mới đang nổi lên.

Trong khi bạn vẫn phải lo lắng về việc tắt bớt các thiết bị điện trong hộ gia đình để tiết kiệm tiền điện cho các thiết bị không sử dụng, thì một tuần trước ở Đức, người dân còn được trả tiền để dùng điện vì mạng lưới điện quá nhiều điện mặt trời. Và đó cũng chưa phải lần đầu tiên người tiêu dùng được dùng điện không mất tiền.

cuoc-doi-dau-giua-nissan-va-tesla-se-mo-ra-mot-chuong-moi-cho-lich-su-loai-nguoi

Từ tháng Mười Một năm 2015, hàng nghìn khách hàng của công ty điện TXU Energy bang Texas được dùng điện miễn phí (nhưng vẫn phải trả phí truyền tải điện TDU) từ 9 giờ tối hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau, do nhà máy của họ sản xuất ra quá nhiều điện vào giờ thấp điểm.

Tương tự như vậy, trong một ngày đầu tháng Bẩy năm 2015, các nhà máy điện gió ở Đan Mạch cũng tạo ra quá nhiều điện đến nỗi họ phải nhờ các nước láng giềng là Nauy, Thụy Điển và Đức dùng hộ.

Cuộc đấu giữa hai nhà sản xuất ô tô

Đó là vấn đề của năng lượng tái tạo hiện nay. Điện được sản xuất ra quá nhiều, đặc biệt vào các giờ thấp điểm, ví dụ như buổi đêm, làm cho mạng lưới điện bị thừa tải và các nhà sản xuất phải tìm những cách điên rồ nhất để tiêu thụ hết chỗ “hàng thừa” đó.

Đó là lý do tại sao Tesla, một công ty sản xuất xe điện lại hứng thú với một sản phẩm như Powerwall, một cục pin khổng lồ để lưu trữ điện cho hộ gia đình, đặc biệt là các hộ gia đình dùng điện mặt trời. Powerwall hay một số đối thủ khác đều có chung mục đích sử dụng, đó là sạc điện vào thời gian thấp điểm hay khi điện có giá rẻ và xả ra trong giờ cao điểm để sử dụng, nhằm tối ưu hóa chi phí sử dụng điện.

cuoc-doi-dau-giua-nissan-va-tesla-se-mo-ra-mot-chuong-moi-cho-lich-su-loai-nguoi (1)

Và Tesla cũng không phải người duy nhất nhận ra nhu cầu này. Nissan một nhà sản xuất ô tô của Nhật, cũng nhanh chóng nhẩy vào thị trường này khi ra mắt xStorage, một sản phẩm tương tự như Powerwall của Tesla. Nhưng Nissan còn đi xa hơn, khi trình diễn khả năng đấu nối các cục pin trên chiếc xe điện Nissan Leaf vào mạng lưới điện trong nhà và sử dụng chúng.

Không chỉ vẻ ngoài, cả hai sản phẩm này còn khác biệt về giá và điện năng lưu trữ. Trong khi Nissan xStorage có dung lượng là 4,2 kWh với mức giá 4.560 USD bao gồm cả chi phí lắp đặt, thì Tesla Powerwall phiên bản 6.4 kWh đi kèm với mức giá là 3.000 USD, nhưng chưa bao gồm thiết bị chuyển dòng AC-DC hay phí lắp đặt.

cuoc-doi-dau-giua-nissan-va-tesla-se-mo-ra-mot-chuong-moi-cho-lich-su-loai-nguoi (2)

Không những thế, cả hai còn một điểm khác biệt quan trọng nữa. Trong khi pin của Powerwall là pin mới hoàn toàn, thì Nissan cho biết 95% pin từ chiếc xe điện Nissan Leaf sẽ được tái sử dụng trong xStorage, nghĩa là một số lượng không nhỏ các cell pin trong sản phẩm này sẽ là đồ tái sử dụng lại.

Trong khi Nissan chưa cho biết chu kỳ sạc xả cho các viên pin tái sử dụng của mình, Tesla thông báo sản phẩm của mình có chu kỳ sạc xả đến 5.000 lần trước khi dung lượng thực giảm còn 80% so với ban đầu, nghĩa là Powerwall có thể sử dụng đến 10 năm mới phải thay.

Một sản phẩm đón đầu xu thế mới

Pin sạc cho hộ gia đình không phải ý tưởng mới, Tesla hay Nissan cũng không phải người đầu tiên đưa những sản phẩm này ra thị trường. Nhưng với sự xuất hiện của Tesla, nó đã thực sự tạo nên một cơn địa chấn. Powerwall đã làm nên một bước đột phá khi đưa ra thị trường một sản phẩm pin có dung lượng lớn (đủ để một gia đình bình thường dùng trong một ngày), giá thành rẻ hơn, thời gian sử dụng dài hơn (đến 5.000 lần sạc xả).

Cho dù tờ Forbes có lý khi cho rằng, Powerwall chỉ là một món đồ chơi đắt tiền khác dành cho giới nhà giầu, nếu sử dụng kết hợp với mạng lưới điện truyền thống. Tuy nhiên, Forbes cũng phải thừa nhận rằng tính kinh tế của Powerwall sẽ được phát huy tối đa nếu sử dụng cho hệ thống hoàn toàn bằng điện mặt trời.

cuoc-doi-dau-giua-nissan-va-tesla-se-mo-ra-mot-chuong-moi-cho-lich-su-loai-nguoi (3)

Đó là tương lai mà Tesla hướng tới, những hệ thống điện hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo. Đầu năm 2015, theo báo cáo của Deutsche Bank, giá điện mặt trời đã giảm 60% chỉ trong vòng 3 năm từ 2012. Ngân hàng này dự báo, đến năm 2017 giá điện mặt trời sẽ tiếp tục giảm thêm 40% nữa. Ngoài ra, điện gió cũng đang ngày càng phổ biến hơn.

Việc đầu tư rộng rãi vào điện tái tạo đang gây ra tình huống “dở khóc dở cười” ở trên, khi điện quá thừa mà không thể lưu trữ được. Đó là lý do tại sao một sản phẩm như Powerwall lại được chú ý đến vậy. Tesla cho biết họ đã nhận được hơn 50.000 đơn đặt hàng chỉ trong vài tuần đầu tiên sau khi ra mắt. Sự hấp dẫn của thị trường này cũng thu hút sự chú ý của những người khổng lồ khác, Nissan chỉ là cái tên nổi tiếng nhất trong số đó.

cuoc-doi-dau-giua-nissan-va-tesla-se-mo-ra-mot-chuong-moi-cho-lich-su-loai-nguoi (4)

Đầu tháng Năm vừa qua, người khổng lồ về dầu mỏ của Pháp, Total thông báo đã bỏ ra 950 triệu Euro (khoảng 1,1 tỷ USD) để mua lại nhà sản xuất pin Saft. Chỉ một ngày sau, tập đoàn Engie của Pháp cũng cho biết họ đã nắm đến 80% cổ phần của một startup về pin tại California, Green Charge Networks. Đây đều là các tên tuổi lớn trên thế giới trong việc khai thác và sử dụng năng lượng hóa thạch.

Điện tái tạo dù vẫn chưa hoàn toàn lấn át so với điện truyền thống, nhưng đó sẽ là xu hướng không thể tránh khỏi. Các tập đoàn lớn cũng đang dần nhận ra điều đó, và họ đang tìm cách đón đầu xu thế đó. Có lẽ buổi hoàng hôn ở của năng lượng hóa thạch sẽ không còn xa nữa.

Nguồn: Genk