Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Công nghệ mới biến nước Biển Chết thành nước uống Công nghệ mới biến nước Biển Chết thành nước uống
Công nghệ mới biến nước Biển Chết thành nước uống  Một thiết bị mới vừa được các nhà khoa học ra mắt có thể... Công nghệ mới biến nước Biển Chết thành nước uống

Công nghệ mới biến nước Biển Chết thành nước uống

 Một thiết bị mới vừa được các nhà khoa học ra mắt có thể biến nước Biển Chết thành nước uống dựa trên công nghệ kết hợp ánh sáng mặt trời và hydrogel.

Nạn đói và khát là một trong hai vấn nạn nhức nhối trên thế giới hiện nay, nhất là nước sạch ngày càng trở nên khan hiếm do sự tàn phá môi trường của con người. Vì vậy, các nhà khoa học luôn cố gắng sáng chế thiết bị có thể tạo ra nước sạch để có thể cứu sống nhiều người hơn, hoặc để sử dụng trong các trường hợp bị thiên tai, các hoàn cảnh khẩn cấp.

Thiết bị mới ra đời này sử dụng nguồn năng lượng mặt trời ở xung quanh làm nước bốc hơi và loại bỏ tạp chất. Ưu điểm của công nghệ tạo nước sạch mà thiết bị này sử dụng là rẻ, nhỏ gọn và điều đó khiến thiết bị trở nên hữu ích, nâng cấp hơn các công nghệ từng được tạo ra.

Thiết bị này được tạo ra bởi nhóm nghiên cứu tại trường ĐH Texas ở Austin và ông Fei Zhao, một trong các nhà nghiên cứu cho biết: “Việc khử muối bằng nước qua chưng cất là phương pháp thông thường để tạo ra nước sạch với khối lượng lớn.

Tuy nhiên, các công nghệ chưng cất hiện tại, chẳng hạn như chưng cất nhiều giai đoạn và nhiều tác động chỉ thực hiện được khi có cơ sở hạ tầng đáng kể và nguồn năng lượng lớn. Và Mặt trời là nguồn nhiệt bền vững nhất để cung cấp năng lượng cho quá trình chưng cất và nó được xem là một giải pháp thay thế tuyệt vời để khử muối”.

Đặc tính của thiết bị lọc nước bằng năng lượng mặt trời làm từ vật liệu hydrogel là khả năng hấp thụ ánh sáng mặt trời nhiều hơn mà không cần sự hỗ trợ của thiết bị quang học, do đó quá trình bay hơi được đẩy nhanh hơn. Sau đó, hơi nước sẽ được xử lý thành nước sạch và chảy vào bình chứa.

Nhóm nghiên cứu đã lấy nước Biển Chết để thử nghiệm thiết bị. Khu vực họ lấy nước là vùng biển giáp Israel, West Bank và Jordan với độ mặn khoảng 34%. Đây là độ mặn gấp 10 lần nước biển thông thường. Kết quả, nước Biển Chết đã mất màu và biến thành nước sạch, đáp ứng tiêu chuẩn của EPA (Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ) và WHO (Tổ chức Y tế thế giới).

Hiện tại, nghiên cứu về thiết bị này đã được đăng tải trên tạp chí Nature Nanotechnology và còn cần thêm thời gian để đưa thiết bị ra thị trường. Kết quả nghiên cứu này đã đem lại hi vọng cho nhiều người khi trên Trái đất, trung bình cứ 9 người thì có 1 người không sống gần nguồn nước sạch.

Theo vtv.vn