Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Loại xe tải điện chạy pin nhiên liệu (Fuel Cell Electric Vehicle – FCEV) lớn nhất thế giới là sản phẩm hợp tác giữa... Chuẩn bị thử nghiệm xe tải tự đổ chạy năng lượng sạch

Loại xe tải điện chạy pin nhiên liệu (Fuel Cell Electric Vehicle – FCEV) lớn nhất thế giới là sản phẩm hợp tác giữa các công ty Anglo -American và Williams Advanced Engineering (WAE) sẽ góp phần giảm 30% lượng khí thải nhà kính của công ty Anglo -American vào năm 2030.

Williams Advanced Engineering hợp tác với Anglo American phát triển xe tải mỏ chạy bằng hydro lớn nhất thế giới – Ảnh: The Engineer

Theo The Engineer, các công ty Anglo – American và Williams Advanced Engineering (WAE) đã bắt tay nhau để phát triển loại xe tải mỏ chạy bằng hydro lớn nhất thế giới. Đây là loại xe điện chạy pin nhiên liệu (Fuel Cell Electric Vehicle – FCEV) siêu hạng, một phần của chương trình bền vững tại Anglo – American có tên là FutureSmart Mining nhằm mục đích giảm 30% lượng khí thải nhà kính của công ty vào năm 2030.

Chiếc xe tải khổng lồ và được trang bị pin lithium hơn 1000 kWh, có thể tăng lên trong tương lai nếu cần thêm công suất. Dự trữ năng lượng của pin này gần gấp 2 lần so với chiếc xe giữ kỷ lục hiện tại – xe tải tự đổ eDumper Thụy Sĩ, xe tải điện nặng nhất hiện nay.

Một bình hydro sẽ được bổ sung sau để các pin nhiên liệu cung cấp thêm năng lượng hoặc bổ sung pin nếu cần thiết. Thiết kế này sẽ cho phép chiếc xe tải nặng 290 tấn không ngừng hoạt động trong quá trình sạc pin dài.

Các nhà phát triển khiêm tốn hứa hẹn một công suất cực đại đáng kể, cộng với một phần năng lượng tiêu thụ sẽ được quay trở lại nhờ hệ thống phanh tái tạo (regenerative braking) giúp hệ thống pin sẽ có khả năng phục hồi năng lượng khi xe tải chở hàng đi xuống dốc.

Các thử nghiệm sẽ bắt đầu trong năm nay và sẽ diễn ra tại Nam Phi, trên một trong những mỏ đá của công ty Anglo -American. Tập đoàn này dự định giảm 30% lượng khí thải carbon dioxide trong khuôn khổ chương trình Future Smart Mining vào năm 2030.

Julian Soles, người đứng đầu bộ phận phát triển công nghệ của Anglo – American chia sẻ rằng, với kinh nghiệm sâu rộng trong ngành, Anglo – American tin rằng Williams Advanced Engineering (WAE) có thể giúp thực hiện dự án đột phá này, một phần trong kế hoạch nhằm tạo ra một hỗn hợp năng lượng thông minh giúp tiến gần hơn tới các mục tiêu carbon và năng lượng cho năm 2030 và cuối cùng, vận hành một mỏ trung hòa carbon. Trong khi đó, Nikola Motors, công ty tự gọi mình là Tesla trong vận chuyển hàng hóa, đã giới thiệu 2 mẫu máy kéo hydro mới vào mùa xuân năm ngoái. Không giống như phiên bản trước, các kỹ sư của công ty cũng từ bỏ mô hình chỉ dùng hydro. 2 loại xe Nikola One và Nikola Two có thể nhận năng lượng từ cả pin nhiên liệu hydro lẫn pin truyền thống.

Nguồn: Một Thế Giới