Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Ngành năng lượng đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế cũng như phúc lợi của người... Chiến lược chuyển đổi sang nền kinh tế “năng lượng xanh”

Ngành năng lượng đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế cũng như phúc lợi của người dân Việt Nam. Điều quan trọng nhất hiện nay là phải có chiến lược mạnh mẽ và có tầm nhìn xa để hỗ trợ quá trình chuyển đổi Việt Nam sang một nền kinh tế hiện đại, xanh và toàn diện.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An (phải) lắng nghe các ý kiến đưa ra tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Phan Trang.

Đây là phát biểu của ông Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Bộ Công Thương tại Hội nghị Cấp cao lần thứ 3 và Diễn đàn các bên liên quan lần thứ nhất của Nhóm đối tác Năng lượng Việt Nam (VEPG) diễn ra ngày 10/12 tại Hà Nộị.

Bản Báo cáo Tiến độ năm 2019 đã được giới thiệu tại Hội nghị năm nay và nhận được sự đồng thuận của Chủ tịch và các đồng Chủ tịch Nhóm đối tác Năng lượng Việt Nam. Bản báo cáo phân tích tiến trình thực hiện 40 khuyến nghị chính sách được xây dựng bởi năm 5 Nhóm công tác kỹ thuật VEPG (TWGs) tại Hội nghị Cấp cao lần thứ 2 năm 2018.

Các khuyến nghị này hướng đến quá trình xây dựng và phát triển các chính sách trọng tâm và các hoạt động nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành năng lượng Việt Nam trong 5 lĩnh vực ưu tiên chính: Năng lượng tái tạo, Hiệu quả năng lượng, Cải cách ngành năng lượng, Tiếp cận năng lượng và dữ liệu, Thống kê năng lượng.

Ông Đặng Hoàng An đánh giá cao hiệu quả hoạt động của các nhóm công tác kỹ thuật trong năm 2019. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh những thách thức còn tồn tại trong ngành năng lượng mà các bên cần nhận thức và cố gắng giải quyết trong những năm tới.

“Ngành năng lượng đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế cũng như phúc lợi của người dân Việt Nam. Điều quan trọng nhất hiện nay là phải có chiến lược mạnh mẽ và có tầm nhìn xa để hỗ trợ quá trình chuyển đổi Việt Nam sang một nền kinh tế hiện đại, xanh và toàn diện. Chúng tôi cam kết thực hiện nhiệm vụ này và hoan nghênh sự hỗ trợ từ VEPG, các đối tác phát triển quốc tế cũng như các bên liên quan để cùng nhau xây dựng nhóm đối tác chung”, ông Đặng Hoàng An nói.

Ông Pier Giorgio Aliberti, Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho rằng, đây là cơ hội để chung tay nhìn nhận và đánh giá lại quá trình phát triển theo hướng bền vững hơn, chuyển dịch từ các nguồn năng lượng ô nhiễm sang các nguồn năng lượng sạch hơn.

“Tác động của biến đổi khí hậu là rất nghiêm trọng và ngày càng tăng lên về tần suất và cường độ, cả ở Việt Nam và trên thế giới. Quá trình chuyển đổi của từng quốc gia cũng như của thế giới sang các hệ thống năng lượng sạch phải được đẩy nhanh, với cam kết đầy tham vọng từ các chính phủ và với sự hỗ trợ mạnh mẽ của các đối tác phát triển. Liên minh châu Âu giữ cam kết hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi từ năng lượng nâu sang năng lượng xanh, đồng thời đảm bảo khả năng tiếp cận năng lượng với giá phải chăng cho tất cả mọi người và bảo vệ khả năng cạnh tranh của Việt Nam”, ông Pier Giorgio Aliberti khẳng định.

Đại diện Ngân hàng Thế giới (World Bank) cũng cho biết, Ngân hàng Thế giới sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam và các đối tác phát triển để tạo ra một ngành năng lượng mang đẳng cấp thế giới tại Việt Nam.

Nhóm Đối tác năng lượng Việt Nam (VEPG) được thành lập vào tháng 6/2017 theo thỏa thuận giữa Chính phủ Việt Nam và các Đối tác Phát triển với mục đích nhằm tăng cường hợp tác giữa các bên, kết nối và phối hợp hiệu quả hỗ trợ quốc tế cho ngành năng lượng tại Việt Nam. Hiện nay, hoạt động của Nhóm đối tác năng lượng Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Công thương chủ trì và đại diện của Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam và Ngân hàng Thế giới là đồng chủ trì.

Mục tiêu chung của Nhóm Đối tác Năng lượng Việt Nam (VEPG) là hướng đến sử dụng hiệu quả hỗ trợ quốc tế cho phát triển năng lượng bền vững ở Việt Nam, phù hợp với luật pháp quốc gia và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên tham gia.

Nguồn: Báo Chính Phủ