Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Chiêm ngưỡng Màn che Mặt Trời biến nắng thành điện và nghệ thuật ở Dubai Chiêm ngưỡng Màn che Mặt Trời biến nắng thành điện và nghệ thuật ở Dubai
Tại thành phố sa mạc Dubai nơi mùa hè nóng đến “không sống nổi”, bóng râm là thứ quý giá khi người ta tìm... Chiêm ngưỡng Màn che Mặt Trời biến nắng thành điện và nghệ thuật ở Dubai

Tại thành phố sa mạc Dubai nơi mùa hè nóng đến “không sống nổi”, bóng râm là thứ quý giá khi người ta tìm kiếm nơi ẩn náu.

Hãy cùng chiêm ngưỡng tác phẩm mới nhất của kiến trúc sư kiêm nhà thiết kế người Ý Carlo Ratti – một màn che kim loại sáng bóng có thể được sử dụng để tạo ra vùng “vi khí hậu” ở các khu vực ngoài trời bằng cách kiểm soát ánh sáng và bóng mát.

Mái của màn che được tạo thành bởi nhiều chiếc gương tròn, mỗi chiếc có động cơ riêng để có thể vận hành riêng nhằm phản chiếu các lượng ánh sáng mặt trời và cung cấp lượng bóng khác nhau ở những thời điểm khác nhau. Chúng cũng có thể giúp tạo ra điện bằng cách phản chiếu tia nắng hướng tới một bảng năng lượng Mặt Trời đặt gần đó.

“Hãy coi đây như một tán cây kỳ diệu mà bạn có thể đặt ở không gian ngoài trời và sân hiên”, Ratti nói. Ông cũng là giáo sư tại Phòng thí nghiệm Thành phố của MIT và đồng Chủ tịch Hội đồng toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Tương lai của các thành phố và đô thị hoá.

Mục đích là để hạn chế nhiệt độ các khu vực công cộng ở những nơi “không thể sống nổi” như Dubai trong thời điểm nóng nhất, Ratti nói.

Ngoài ra, Ratti cho rằng màn che cũng là phiên bản mới của những quả cầu disco thập niên 70. Những chiếc gương có thể được lập trình để tạo ra các mẫu ánh sáng đẹp mặt hoặc hiện chữ trong bóng râm. “Đây là một cách mới để chơi với Mặt Trời,” ông nói.

Theo vinamnet.vn