Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Chiêm ngưỡng đồng hồ đeo tay nguyên tử đầu tiên trên thế giới Chiêm ngưỡng đồng hồ đeo tay nguyên tử đầu tiên trên thế giới
Nghe có vẻ giống như một trò đùa? Nhưng đó là sự thật – trong chiếc đồng hồ nguyên tử này sử dụng đồng vị... Chiêm ngưỡng đồng hồ đeo tay nguyên tử đầu tiên trên thế giới

Nghe có vẻ giống như một trò đùa? Nhưng đó là sự thật – trong chiếc đồng hồ nguyên tử này sử dụng đồng vị Cesium 133 ở dạng khí trong một viên nang đặc biệt để làm cơ sở tính toán thời gian.

b1 copy

Thành phần chính của chiếc đồng hồ siêu chính xác đặc biệt này gồm các con chip điện tử SA.45s của hãng Symmetricom. Và bên trong chip này được tích hợp một một viên nang chứa đồng vị cesium-133.

b2

Ngoài ra, các tế bào năng lượng mặt trời được sử dụng nhằm tạo ra một tia laser công suất thấp. Các tia laser này sẽ làm nóng khí nguyên tử cesium khiến chúng chuyển đổi lên một trạng thái khác với mức năng lượng cao hơn. Các bộ vi xử lí điện tử sẽ tiếp nhận và tính toán bức xạ điện từ trong việc thực hiện quá trình chuyển đổi này. Các đo lường này cho phép giảm thiểu sai sót trong việc tính toán thời gian đến mức gần như tuyệt đối.

b3

Lưu ý rằng, cũng như các thiết bị điện tử khác, chiếc đồng hồ nguyên tử này sử dụng pin lithium-ion thông thường. Thật không may, các nhà phát triển đã không cho biết thời lượng làm việc của pin là bao lâu. Nhưng những chiếc đồng hồ, như đồng hồ nguyên tử này có khả năng làm việc rất chính xác. Trong quãng thời gian gần một ngàn năm, sự sai lệch chỉ vẻn vẹn 1 giây đồng hồ.

b4

Trước đây cũng đã có một số hãng  cho ra mắt thị trường những chiếc đồng hồ “nguyên tử”, nhưng chúng lại không được trang bị bộ đếm dựa trên quá trình chuyển đổi của các nguyên tử, và một số mô hình khác chỉ đơn giản là kết nối và đồng bộ với chiếc đồng hồ nguyên tử thực tế qua sóng radio.Thông tin thú vị về giá của một chiếc đồng hồ nguyên tử: một mô hình của Bathys Hawaii có giá trị 12.000 USD, vì vậy khả năng phổ biến của nó vẫn là một câu hỏi lớn. Mặc dù công ty không hề có ý định sản xuất chúng với số lượng lớn, đồng hồ nguyên tử sẽ được tung ra thị trường dưới dạng các phiên bản hạn chế.

Quốc Việt (Theo Kryt)