Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
“Cây” pin năng lượng mặt trời tạo điện năng “Cây” pin năng lượng mặt trời tạo điện năng
Vào tháng 1/2015, Trung tâm Kỹ thuật VTT tại Phần Lan đã cho ra mắt sản phẩm mới là những tấm pin mặt trời... “Cây” pin năng lượng mặt trời tạo điện năng

Vào tháng 1/2015, Trung tâm Kỹ thuật VTT tại Phần Lan đã cho ra mắt sản phẩm mới là những tấm pin mặt trời bằng chất dẻo quang điện hữu cơ (OPV) có hình dáng giống như chiếc lá, cho phép hấp thu và chuyển đổi năng lượng từ các thiết bị chiếu sáng nội thất cũng như ánh sáng mặt trời để cung cấp điện năng cho các thiết bị nhỏ và cảm biến. Hiện nay, công ty cho biết họ đã phát triển sản phẩm thành một cây pin năng lượng có khả năng chuyển đổi trực tiếp năng lượng mặt trời, tạo ra nguồn điện năng để cung cấp cho các thiết bị, phát wifi…. và nhiều công năng hữu dụng khác.
cay_pin_nlmt_tao_dien_nangPin năng lượng mặt trời được coi là một phương tiện sản xuất điện năng đơn giản, tuy nhiên, nó chỉ có khả năng tạo ra một loại năng lượng là dòng điện có thể sử dụng được. Để khắc phục vấn đề này, các nhà nghiên cứu thuộc VTT đã nghiên cứu và sản xuất ra những tấm pin OPV hình lá, đồng thời, kết nối những chiếc lá đặc biệt này thành một hệ thống, một quy trình thu năng lượng đa nguồn thông qua việc thiết kế những chiếc lá với bộ chuyển đổi công suất riêng biệt, cho phép chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành điện năng, mức nhiệt và độ rung tạo ra bởi sức gió.

Nhóm nghiên cứu sử dụng phương pháp in hình đồ họa 3D trang trí và các thành phần chức năng lên các tấm pin hữu cơ dẻo. Những tấm lá pin được gắn kết thành một cây pin năng lượng mặt trời – thực chất là các tấm pin năng lượng mặt trời được xây dựng cách điệu mô phỏng thân cây được làm bằng vật liệu sinh học từ gỗ.  Ngoài ra, VTT cũng cho biết cây pin năng lượng mặt trời với các bộ chuyển đổi công suất đóng vai trò hấp thu và chuyển đổi năng lượng mặt trời có thể được đặt bên trong nhà hay ngoài trời, bên cạnh đó, mô hình này có thể được nhân rộng, kết nối thành hệ thống và tương tác với nhau trong phạm vi rộng hơn trong tương lai. Mặc dù phiên bản cây pin năng lượng hiện tại chỉ đủ để cung cấp điện năng cho hoạt động của một chiếc điện thoại di động, tuy nhiên, công ty cho biết họ đang cố gắng mở rộng mô hình năng lượng, họ đã đề ra cũng như đã nhìn thấy trước được tương lai dự án cây pin năng lượng mặt trời có thể đảm nhận những công việc có ý nghĩa quan trọng hơn cũng như đem lại lợi ích vô giá cho môi trường.

P.K.L – NASATI (Theo Gizmag, 19/2/2015)