Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Cần Thơ xây dựng đô thị thông minh Cần Thơ xây dựng đô thị thông minh
Nangluong.news – Các chuyên gia cho rằng đô thị thông minh mà Cần Thơ xây dựng phải dựa trên các tiêu chí: tối đa... Cần Thơ xây dựng đô thị thông minh

Nangluong.news – Các chuyên gia cho rằng đô thị thông minh mà Cần Thơ xây dựng phải dựa trên các tiêu chí: tối đa hóa khả năng tiếp cận, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với doanh nghiệp.

Cần Thơ đang xúc tiến dự án trị giá hơn 5.000 tỷ đồng để quy hoạch, xây dựng, quản lý thích ứng với biến đổi khí hậu. Ảnh: Cửu Long

Cần Thơ đang xúc tiến dự án trị giá hơn 5.000 tỷ đồng để quy hoạch, xây dựng, quản lý thích ứng với biến đổi khí hậu. Ảnh: Cửu Long

Bà Võ Thị Hồng Ánh – Phó Chủ tịch UBND Cần Thơ – cho biết, thành phố đang bàn bạc với các bên liên quan về những giải pháp quy hoạch, xây dựng đô thị thông minh, kiểu mẫu cho tương lai. Dự án thu hút sự quan tâm của các chuyên gia, doanh nghiệp Hàn Quốc, ngân hàng thế giới… khi đến làm việc với UBND TP Cần Thơ.

Các chuyên gia cho rằng mô hình đô thị thông minh mà Cần Thơ muốn xây dựng phải dựa trên 3 tiêu chí: tối đa hóa khả năng tiếp cận, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với doanh nghiệp. Trong đó, doanh nghiệp được ưu tiên hàng đầu vì có vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội của đô thị thông minh; sẽ được hỗ trợ đồng bộ từ hạ tầng cơ sở đến các chính sách, dựa trên công nghệ kỹ thuật hiện đại.

Việc sử dụng năng lượng xanh, sạch sẽ được chú trọng, thay thế dần nguồn năng lượng từ than, khoáng sản nhằm giảm thiểu hiệu ứng nhà kính, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu. Pin năng lượng mặt trời và năng lượng gió là hướng phát triển của thành phố thông minh trong chế tạo máy móc, thiết bị phục vụ đời sống người dân.

Thành phố sẽ có hệ thống kỹ thuật thông minh gồm: giám sát giao thông, dự báo thiên tai, quản lý thiết bị, mạng truyền thông công cộng. Các phương tiện khi tham gia trên đường sẽ được kiểm soát bằng camera tự động, các lỗi vi phạm được gửi về trung tâm quản lý tích hợp. Người chạy xe được hỗ trợ kết nối an toàn tối đa bằng các công cụ hiện đại như camera giảm thiểu “vùng mù” của xe, thiết bị giúp xe không phải dừng lại khi qua trạm thu phí… Hệ thống này giúp giảm số lượng cảnh sát điều phối giao thông và hạn chế tối đa tai nạn.

Cư dân thành phố được hưởng mạng truyền thông công cộng chất lượng cao, tính bảo mật tốt, miễn phí…

Thiết kế Trung tâm hành chính TP Cần Thơ. Ảnh: Cửu Long

Thiết kế Trung tâm hành chính TP Cần Thơ. Ảnh: Cửu Long

Theo bà Ánh, thành phố đang xúc tiến dự án quy hoạch phát triển đô thị ứng phó biến đổi khí hậu trị giá 250 triệu USD (hơn 5.000 tỷ đồng), do ngân hàng thế giới hỗ trợ. Đây là một trong những vấn đề trọng tâm của việc xây dựng đô thị thông minh. Trong đó, các hợp phần quan trọng là bảo vệ và chống ngập toàn bộ đô thị lõi; kết nối các hệ thống giao thông lớn; xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý tích hợp, đồng bộ…

“Việc xây dựng trung tâm hành chính tập trung trong thời gian tới cũng nhằm hướng đến kiện toàn cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý, phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp của đô thị thông minh”, bà Ánh nói và cho biết sắp tới Cần Thơ sẽ cử đoàn chuyên gia sang Hàn Quốc học hỏi kinh nghiệm các mô hình đô thị thông minh như: Naju, Asan Baebang, Magoc.

Nguồn: Vnexpress