Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Tổ chức The Ocean CleanUp (TOC) của Hà Lan đang đề xuất thí điểm việc đặt hệ thống thu gom rác nổi tự động... Cần Thơ sẽ thu gom rác tự động trên sông từ năm 2019

Tổ chức The Ocean CleanUp (TOC) của Hà Lan đang đề xuất thí điểm việc đặt hệ thống thu gom rác nổi tự động trên sông tại TP Cần Thơ từ đầu năm 2019.

Ngày 24-7, UBND TP Cần Thơ làm việc với tổ chức The Ocean CleanUp (TOC) của Hà Lan về việc thí điểm thu gom rác nổi trên sông. Đây là hệ thống (thuyền) thu gom rác thải trên sông tự động do TOC tự nghiên cứu.

Theo đại diện của TOC, mục tiêu của họ là thu gom khoảng 90% lượng rác thải nổi trên sông. Thiết bị này sử dụng năng lượng mặt trời, được kết nối với điện thoại để biết lượng rác thu gom như thế nào. Nếu thuận lợi, họ có thể nhân rộng hàng trăm hệ thống thu gom rác tự động như thế này trên các con sông toàn thế giới.

Hiện TOC đã làm việc với các nước như Hà Lan, Pháp, Anh, Việt Nam và Indonesia. Tại Việt Nam, TOC làm đang nghiên cứu tại TP.HCM và Cần Thơ nhưng mới chỉ làm việc chính thức với chính quyền TP Cần Thơ. Dự kiến, dự án này sẽ được thí điểm vào tháng 1-2019.

“Chúng tôi đến Cần Thơ với mong muốn làm giảm lượng rác thải trên sông và nghiên cứu xem lượng rác hình thành như thế nào. Hy vọng chúng tôi được đặt hệ thống ở một vị trí trên sông nào đó ở Cần thơ mà không ảnh hưởng đến giao thông thủy. Ba vị trí mà chúng tôi đã khảo sát là cầu đi bộ Ninh Kiều, cầu Quang Trung và cầu Cần Thơ, qua đó phân loại cho thấy rác gồm nhiều bao ni lông, hộp xốp đựng đồ ăn, dép và thậm chí cả mũ bảo hiểm…” – đại diện TOC thông tin tại cuộc họp.

Nhiều đoạn bờ sông chảy qua TP Cần Thơ khá nhiều rác “tấp” vào bờ khi nước ròng và sẽ lênh đênh vào dòng nước thì nước lên. Ảnh: NN

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng đánh giá cao các hoạt động của TOC tại Cần Thơ về vấn đề thu gom rác nổi trên sông. Ông Dũng đề nghị các sở, ngành liên quan phối hợp với TOC khảo sát kỹ lần nữa để chọn vị trí đặt hệ thống thu gom rác nổi trên sông cho phù hợp.

Ông Dũng giao trách nhiệm cho Sở Tài nguyên môi trường phối hợp với TOC để lập dự án đối ứng và làm chủ đầu tư đối với dự án này. Giao cho Công ty cổ phần đô thị TP là đơn vị quản lý, xử lý đối với rác sau khi thu gom được. Đồng thời, đề nghị phía TOC thông báo về thông số kỹ thuật của phương tiện thu gom rác được hỗ trợ nhập phương tiện này về Việt Nam theo quy định.

Mô hình thu gom rác tự động do TOC nghiên cứu giống như một chiếc phà nhỏ có chiều ngang 6m, dài 24m và cao khoảng 2m, cánh lưới (để gom rác) từ 80-120m. Hệ thống chủ yếu là hệ thống băng chuyền để chuyển rác gom từ sông đưa vào hệ thống, đến các bao tải xoay vòng. Hệ thống có thiết bị để đảm bảo lượng rác vào từng bao không bị quá tài, tràn ra ngoài… Giá mỗi thuyền thu gom rác này từ 300-400 ngàn Euro.

Hộp xốp đựng thức ăn là một trong nhiều loại rác nổi trên sông hiện nay. Ảnh: NN

Túi ni lông cũng là một trong nhiều loại rác nổi trên sông. Ảnh: NN

Nguồn: Báo Mới