Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Việc sử dụng phương tiện công cộng chạy bằng năng lượng sạch đã được nhiều nước trên thế giới thử nghiệm và triển khai.... Các phương tiện công cộng chạy bằng năng lượng sạch trên thế giới

Việc sử dụng phương tiện công cộng chạy bằng năng lượng sạch đã được nhiều nước trên thế giới thử nghiệm và triển khai.

Hãng sản xuất ô tô Nissan của Nhật Bản mới đây đã giới thiệu một dịch vụ taxi không người lái chạy bằng điện có tên Easy Ride. Hệ thống này được thiết kế cho phép hành khách đặt xe taxi không người lái và trả tiền qua ứng dụng. Theo đó, người dùng điền điểm đến trên ứng dụng điện thoại, xe taxi sẽ đến đón hành khách và chở tới nơi hoàn toàn tự động. Nissan lấn sân vào lĩnh vực ô tô không người lái qua chương trình hợp tác với hãng công nghệ cao DeNA của Nhật Bản.

Tại thành phố Chu Châu thuộc tỉnh Hồ Nam, phía Đông Nam Trung Quốc, Tổng công ty Đường sắt Trung Quốc đã chạy thử nghiệm loại phương tiện vận tải công cộng siêu mới – đó là kiểu tàu điện tự hành không có người lái, cũng như không có đường ray riêng biệt. Loại tàu này di chuyển bằng các bánh xe cao su, chạy theo tuyến đường ray ảo là các vạch sơn đặc thù trên lộ trình. Hệ thống cảm biến gắn trên tàu cũng như suốt dọc đường đi theo tuyến ray ảo, khiến phương tiện không cần tài xế điều khiển vẫn dễ bề thích ứng với thực trạng đường sá đông đúc. Kiểu tàu mới này có sức chở từ 300-500 hành khách tùy theo số toa đi kèm còn động cơ điện hoạt động từ khối pin Lithium-ion có thể sạc lại, cùng vận tốc tối đa là 70km/h.

Tàu điện tự hành không có người lái tại Trung Quốc.

Còn tại Mỹ, mới đây buổi thử nghiệm xe bus không người lái chạy bằng điện đã được tổ chức tại Quảng trường Thời đại ở thành phố New York. Mẫu xe bus P-1 được thiết kế để vận chuyển trong các sân bay, trường đại học, công viên giải trí hoặc trung tâm đô thị. Xe bus này có thể chở một lúc 20 người. Công ty COAST, chủ sở hữu xe bus P-1, đã nghiên cứu công nghệ xe tự động trong 15 năm qua. Dự kiến, những xe bus tự động đầu tiên sẽ được công ty này cho ra mắt vào năm 2019.

Xe bus không người lái chạy bằng điện tại Mỹ.

Nguồn: VTV