Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Bà con miền núi Bác Ái tiếp cận với điện năng lượng mặt trời Bà con miền núi Bác Ái tiếp cận với điện năng lượng mặt trời
Mặc dù điện lưới Quốc gia đã về đến 100% các thôn ở huyện miền núi Bác Ái, nhưng do điều kiện canh tác nên... Bà con miền núi Bác Ái tiếp cận với điện năng lượng mặt trời

Mặc dù điện lưới Quốc gia đã về đến 100% các thôn ở huyện miền núi Bác Ái, nhưng do điều kiện canh tác nên một số hộ dân vẫn làm nhà ở xa khu vực dân cư, không có đủ kinh phí đầu tư dây để kéo điện. Những ngày cận Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, chính quyền các xã trên địa bàn huyện Bác Ái đã vận động nguồn lực xã hội hóa để giúp các hộ khó khăn về điện có được nguồn điện thắp sáng, phục vụ sinh hoạt.

Do phải canh giữ đàn gia súc chăn thả trên rẫy nên chị Ka Tơ Thị Xúm ở thôn Châu Đắc, xã Phước Đại, huyện Bác Ái đem theo con cái sống xa khu tái định cư khoảng 2 km. Nhận được hệ thống thắp sáng bằng năng lượng mặt trời trong những ngày gần Tết, chị Xúm rất vui vì sinh hoạt hàng ngày của gia đình và việc học hành của các con nay đã có điện thắp sáng. Chị Ka Tơ Thị Xúm chia sẻ: Gần Tết rồi, được có điện thắp sáng bằng năng lượng này, gia đình tôi rất mừng. Trước đây, ban đêm tối đen, giờ có điện rồi thắp sáng hết trong nhà.

Nhân viên Công ty năng lượng SolarV Vũ Phong hướng dẫn người dân sử dụng điệnnăng lượng mặt trời

Mỗi hệ thống năng lượng mặt trời gồm 1 tấm pin năng lượng, 1 máy phát điện và hệ thống dây dẫn trị giá 3 triệu đồng do UBND xã Phước Đại vận động nguồn xã hội hóa từ Công ty năng lượng SolarV Vũ Phong tài trợ. Máy có thể cung cấp điện thắp sáng, dùng máy quạt, nghe Radio, xem ti vi. Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn xã Phước Đại có khoảng 35 trường hợp hộ dân sinh sống xa khu dân cư không thể kéo điện lưới Quốc gia để sử dụng vì chi phí lắp đặt đường dây cao. Dịp này, xã Phước Đại có 10 hộ được giải quyết nhu cầu dùng điện bằng hệ thống năng lượng mặt trời. Trong đó, ưu tiên gia đình có con đang đi học.

Quang cảnh thi công lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời cho hộ dân ở xã Phước Đại, huyện Bác Ái

Trong dịp Tết năm nay, huyện Bác Ái sẽ được hỗ trợ lắp đặt 30 tấm pin và hệ thống phát điện năng lượng mặt trời từ nguồn xã hội hóa trị giá 90 triệu đồng. Qua đó, đáp ứng nhu cầu dùng điện sinh hoạt hàng ngày của người, đồng thời, giúp đồng bào Raglai huyện Bác Ái tiếp cận với cách vận hành hệ thống điện mặt trời, dùng điện mặt trời để bơm nước phát triển sản xuất ở những vùng canh tác nông nghiệp khó khăn về điện.

Nguồn: NinhThuanTV