Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Chính phủ bảo thủ của Australia đã phê duyệt 1,38 tỷ đô la Úc (tương đương 989,46 triệu USD) cho việc mở rộng máy... Australia nỗ lực triển khai việc mở rộng thủy điện lớn thuận lợi hơn

Chính phủ bảo thủ của Australia đã phê duyệt 1,38 tỷ đô la Úc (tương đương 989,46 triệu USD) cho việc mở rộng máy phát điện Snowy Hydro thuộc sở hữu nhà nước để dự trữ năng lượng gió và năng lượng mặt trời, trước một cuộc bầu cử mà chính sách khí hậu và năng lượng sẽ là vấn đề nóng.

Thủ tướng Australia Scott Morrison tham dự Hội nghị cấp cao APEC 2018 tại Port Moresby, Papua New Guinea vào ngày 17/11/2018. Ảnh: Fazry Ismail / Pool

Việc mở rộng với chi phí 4 tỷ đô la Úc là cần thiết để củng cố nguồn cung cấp điện của Australia khi các nhà máy đốt than lâu đời sẽ đóng cửa trong vài thập kỷ tới. Kế hoạch này được thúc đẩy bởi cựu Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull, người đã gọi đó là dự án năng lượng tái tạo lớn nhất của đất nước kể từ khi Snowy Hydro được xây dựng lần đầu tiên.

Thông báo của Thủ tướng Australia Scott Morrison nhận được sự mong đợi rộng rãi sau khi hội đồng quản trị Snowy Hydro phê duyệt dự án vào tháng 12/2018.

“Những tác động mà chúng tôi đề cập đến ngày hôm nay là một khoản đầu tư lớn vào tương lai của Australia. Không chỉ tương lai về năng lượng, về khí hậu mà cả tương lai kinh tế của chúng ta”, Thủ tướng Morrison cho biết tại khu vực Snowy Hydro.

Snowy sẽ bổ sung 2.000 megawatt (MW) phát điện thông qua hydro được bơm, hoạt động như một cục pin khổng lồ, bơm nước lên cao giữa hai đập khi có gió và năng lượng mặt trời chi phí thấp trên lưới và giải phóng năng lượng đó khi gió giảm bớt và mặt trời lặn

“Đây sẽ là một trong những dự án hydro được bơm lớn nhất thế giới. Dự án này không chỉ giúp làm giảm giá điện và giảm áp lực giá điện mà còn tạo ra độ tin cậy của việc cung cấp điện” – Morrison nhấn mạnh.

Theo dự kiến, sản lượng đầu tiên từ việc mở rộng sẽ tăng 50% công suất của Snowy vào cuối năm 2024.

Vào năm ngoái, Snowy cho biết việc mở rộng là hợp lý vì chỉ mất một phần hai chi phí so với việc xây dựng các nhà máy pin và khí đốt tự nhiên cần thiết để ngăn chặn mất điện vào giữa những năm 2020 sau khi đóng cửa một số nhà máy đốt than.

Snowy trong năm ngoái đã mua lại cổ phần của công ty thuộc sở hữu của các bang New South Wales và Victoria với giá 6,2 tỷ đô la Úc để giúp việc mở rộng dễ dàng hơn.

Nguồn: Báo Mới