Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Ai Cập nhận hàng triệu Euro cho phát triển năng lượng tái tạo Ai Cập nhận hàng triệu Euro cho phát triển năng lượng tái tạo
Ngân hàng kiến thiết và phát triển châu Âu (EBRD) đã lên kế hoạch triển khai mục tiêu tài trợ cho các dự án... Ai Cập nhận hàng triệu Euro cho phát triển năng lượng tái tạo

Ngân hàng kiến thiết và phát triển châu Âu (EBRD) đã lên kế hoạch triển khai mục tiêu tài trợ cho các dự án năng lượng tái tạo tại Ai Cập trong giai đoạn tới thông qua việc hỗ trợ hàng triệu Euro cho 67 doanh nghiệp vừa và nhỏ tại đây.

ai_cap

Tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo tại Ai Cập là rất lớn. Trước đó, quốc gia này cũng đã nhận hỗ trợ tài chính lên tới 1,5 tỷ USD từ Toyota để phát triển năng lượng mặt trời

Giải thích cho việc đầu tư ngành năng lượng tái tạo, ông Ter Woort, giám đốc EBRD cho biết, nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ luôn thiếu thốn các khoản đầu tư dù các dự án và công ty trong nhóm này chiếm khoảng 90%  hoạt động thương mại, sản xuất và lực lượng lao động tại khu vực này cũng chiếm phần trăm rất lớn trong cơ cấu lao động tại Ai Cập.

Chính quyền Ai Cập rất quan tâm tới việc hỗ trợ và phát triển nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ và coi đây là một trong nhóm chủ lực trong phát triển kinh tế. Khu vực này cũng là nguồn cung cấp việc làm, giải quyết vấn nạn thất nghiệp của quốc gia. Với vai trò quan trọng trong nền kinh tế, khu vực này cũng là nơi tiêu thụ nguồn nhiên liệu không hề nhỏ. Vì thế, nếu không có những bước đi đúng đắn trong việc đầu tư ngành năng lượng, Ai Cập sẽ phải chịu những sự tổn thất không đáng có từ việc lãng phí nguồn năng lượng tái tạo dồi dào.

EBRD là một viện tài chính thành lập vào năm 1991 và hoạt động với vài trò là một nhà đầu tư phát triển đa ngành. EBRD sử dụng các khoản đầu tư của mình để xây dựng các nền kinh tế thị trường. Tính tới thời điểm hiện tại, EBRD đã có mặt tại 64 quốc gia và thành lập hai viện tài chính tại châu Âu. Ai Cập là một trong những thành viên sáng lập của Ngân hàng.

Các khoản đầu tư từ EBRD bắt đầu từ năm 2012 đã lên tới 1,1 tỷ Euro với 28 dự án tại rất nhiều lĩnh vực như kinh tế, sản xuất, dịch vụ, cung cấp điện, nước, vệ sinh môi trường và vận tải.

Từ năm 2006-2013, EBRD đã đầu tư trực tiếp 2 tỷ Euro cho lĩnh vực năng lượng tái tạo và chuyển 760 triệu Euro cho khu vực này thông qua mạng lưới ngân hàng địa phương.

Tại Ai Cập, EBRD đã hợp tác với rất nhiều ngân hàng địa phương bao gồm Ngân hàng nhà nước Ai Cập, Ngân hàng thương mại quốc tế Ai Cập (CIB) và Barclays – Ai Cập để hỗ trợ vốn hoạt động sử dụng và khai thác nguồn năng lượng tái tạo như các nhà máy phát điện năng lượng mặt trời, trang trai gió cho các DNNVV.

Yến Lê – tietkiemnangluong (Tổng hợp)