Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Nangluong.news – Tàu siêu tốc Hyperloop hoạt động trong một hệ thống đường ống được giảm áp suất đặc biệt, cho phép đoàn tàu... Tàu siêu tốc 1200km/h của ông chủ Tesla sắp được xây dựng

Nangluong.news – Tàu siêu tốc Hyperloop hoạt động trong một hệ thống đường ống được giảm áp suất đặc biệt, cho phép đoàn tàu có thể di chuyển với vận tốc hơn 1200 km/h

Tàu Hyperloop có tốc độ 1.200 km/h.

Tàu Hyperloop có tốc độ 1.200 km/h. Ảnh: Hyperloop Technologies.

Một trong những ưu điểm của thiết kế tàu Hyperloop đó là khả năng tự vận hành nhờ các tấm pin năng lượng mặt trời đặt dọc theo đường ống. Hệ thống ống cũng có khả năng chống được động đất vì được treo trên các giá ổn định trọng lực.
Dự án phát triển hệ thống tàu siêu tốc này được khởi xướng bởi Elon Musk, tỷ phú chủ hãng ô tô Tesla. Ban đầu dự án được đưa ra như một giải pháp thay thế tuyến đường sắt cao tốc nối liền San Francisco và Los Angeles. Khi mới được công bố giữa năm 2015, không có nhiều thông tin về dự án được công bố. Kỹ thuật chỉ là một vấn đề mà dự án gặp phải, khó khăn lớn hơn nằm ở các vấn đề pháp lý với chính quyền. Do vậy, dự án đã được chuyển sang xây dựng ở Slovakia.

Rút Ngắn Thời Gian Cấp Tốc

Cách đây vài tuần, giám đốc điều hành dự án công nghệ vận tải Hyperloop (HTT) Dirk Ahlborn cho biết họ đã đạt được thỏa thuận với chính phủ Slovakia. Dự kiến sẽ có 2 tuyến tàu siêu tốc này được xây dựng với lộ trình từ Vienna đến Bratislava và nối thẳng tới Budapest tại Hungagry. Như vậy thời gian 8 giờ của bay sẽ được rút ngắn còn 43 phút.

Theo Dirk Ahlborn, “Slovakia hiện nay đang là quốc gia dẫn đầu về phát triển phương tiện, công nghệ vật liệu, năng lượng và rất nhiều nơi tại đây cần có Hyperloop cho sự phát triển của mình. Xây dự hệ thống tại Slovakia là bước thúc đẩy để đưa HTT thành một phương tiện toàn cầu”.

Quan chức tại Slovakia hiện nay đang rất tin tưởng Hyperloop sẽ giảm khoảng cách giữa các thành phố ở Châu Âu, từ đó thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia tại châu lục này.
So sánh vận tốc của Hyperloop với các phương tiện khác hiện nay

So sánh vận tốc của Hyperloop với các phương tiện khác hiện nay

Đại diện của dự án cho biết, hệ thống khi đưa hoạt động chính thức có thể vận chuyển tới 10 triệu hành khách mỗi năm.
Tuy nhiên một điều quan trọng khác để dự án tàu siêu tốc trở thành hiện thực đó là vấn đề tài chính. Theo Wired, để có thể hoàn thành dự án đúng như kế hoạch là vào năm 2020, số tiền cần phải chi sẽ vào khoảng 200 – 300 triệu USD.
Nguồn: Bizlive.vn