Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, tiết kiệm nước, trồng cây xanh… những thói quen tưởng chừng như rất đơn giản... Những thói quen giúp tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường

Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, tiết kiệm nước, trồng cây xanh… những thói quen tưởng chừng như rất đơn giản nhưng nếu mọi người thường xuyên duy trì sẽ góp phần tích cực để giúp môi trường xanh sạch hơn, đồng thời tiết kiệm được chi phí sinh hoạt trong gia đình.

Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng

nhung-thoi-quen-giup-tiet-kiem-nang-luong-va-bao-ve-moi-truong1Hãy rút hết phích cắm khi không sử dụng các thiết bị điện trong gia đình

Nếu bạn không sử dụng nó, hãy tắt chúng đi như đèn, TV, máy tính, máy in… Bạn cũng có thể cài đặt chế độ hẹn giờ với các loại đèn bàn, quạt hay thiết bị sưởi. Nếu thiết bị không có chế độ hẹn giờ, bạn có thể mua các thiết bị hẹn giờ và gắn vào để có thể dễ dàng tắt các thiết bị điện theo khung thời gian nhất định mà chắc chắn bạn không sử dụng. Ngoài ra, dù không sử dụng nhưng nếu bạn vẫn để phích cắm vào ổ điện thì chúng vẫn tiêu thụ điện. Vì vậy, tốt nhất hãy rút phích cắm bất cứ thiết bị nào mà bạn sẽ không sử dụng trong 36 giờ kế tiếp (hoặc nhiều hơn thế).

Sử dụng điều hòa một cách hợp lý

Điều hòa nhiệt độ là thiết bị sử dụng nhiều điện nhất vì vậy hãy sử dụng hợp lý. Tạo sự thông thoáng tối đa cho ngôi nhà để bạn luôn cảm thấy mát mẻ. Nếu sử dụng, hãy đặt nhiệt độ thấp hơn khoảng 5 độ so với nhiệt độ ngoài trời. Đây là mức nhiệt độ tối ưu đảm bảo sức khỏe và tiết kiệm điện cho gia đình bạn.

Sử dụng tấm năng lượng mặt trời

nhung-thoi-quen-giup-tiet-kiem-nang-luong-va-bao-ve-moi-truong

Tấm năng lượng mặt trời giúp chuyển đổi ánh sáng thành điện. Các tấm năng lượng này giá thành cũng đang ngày càng rẻ hơn, hãy nghiên cứu và lắp đặt cho gia đình. Tuy nhiên cũng có những lo ngại về việc sản xuất và tái sử dụng pin năng lượng mặt trời vì vậy nên cân nhắc và tự kiểm tra xem liệu mình sử dụng pin có hiệu quả chưa.

Sử dụng bóng đèn compact hay đèn LED

Bóng đèn compact và đèn LED sẽ đắt hơn tuy nhiên có thời gian sử dụng lâu hơn bóng đèn sợi đốt đồng thời chỉ sử dụng 1/4 năng lượng so với đèn thường. Ngoài ra hãy sử dụng các loại ổ cắm dài có thể cắm nhiều thiết bị cùng một ổ đồng thời các ổ cắm này thường sẽ có một công tắc tắt toàn bộ. Như vậy khi không sử dụng chỉ cần tắt công tắc là tương đương bạn rút hết các phích cắm.

Tiết kiệm nước

Để tiết kiệm nước, chúng ta có thể sử dụng các biện pháp như: Tắm bằng bồn tắm với chỉ ⅓ hay ¼ bồn tắm một lần xả; tắt vòi nước khi đánh răng; sử dụng vòi nước chảy chậm, vòi hoa sen và vòi nhà vệ sinh chảy chậm; sử dụng lại nước rửa rau, hoa quả để tưới cây hay xả nhà vệ sinh.

Mua và sử dụng túi đựng vải

nhung-thoi-quen-giup-tiet-kiem-nang-luong-va-bao-ve-moi-truong2

Hãy dùng các loại túi vải khi đi mua sắm. Nhiều nơi đã cấm các cửa hàng sử dụng túi nilong tuy nhiên ở Việt Nam thì túi nilong vẫn còn rất phổ biến vì vậy hãy mua hoặc tự tạo cho mình một chiếc túi vải có thể tái sử dụng để đi mua sắm.

Tái sử dụng mọi thứ có thể

Nếu tại địa phương bạn có các loại thùng phân loại rác hãy sử dụng chúng. Khi phân loại rác như vậy, chúng sẽ được đưa đến các công ty tái chế để có thể tái chế, tái sử dụng những thứ bạn bỏ đi. Trong gia đình bạn cũng có nhiều đồ vật có thể tái sử dụng, hãy thử nghĩ xem có thể tái sử dụng vào việc gì đó không trước khi vứt một đồ vật đi.

Sử dụng chai đựng nước có thể dùng lại

Hầu hết nước sạch từ vòi tại các quốc gia đều có thể uống luôn nên việc mua nước đóng chai là không cần thiết. Mua một chai nước bằng thủy tin hoặc kim loại và đừng đầy nước trong đó. Để chắc chắn hãy kiểm tra chất lượng nước với các cơ quan chức năng.

Trồng nhiều cây nếu có thể

Trồng cây sẽ giúp cản gió, nắng nóng đồng thời cũng làm mát vào mùa hè, giữ ấm vào mùa đông cho ngôi nhà của bạn. Lưu ý khi trồng cây cần tính đến sự phát triển của cây trong tương lai, cẩn thận rễ cây có thể ảnh hưởng tới móng nhà.

Nguồn: Petrotimes.vn