Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Mẫu xe điện Audi e-tron đầu tiên chạy hoàn toàn bằng điện đã có mặt tại Hà Nội cho người yêu xe khám phá.... Audi muốn đưa ô tô chạy điện về Việt Nam phân phối

Mẫu xe điện Audi e-tron đầu tiên chạy hoàn toàn bằng điện đã có mặt tại Hà Nội cho người yêu xe khám phá. Dự kiến, mẫu xe này sẽ phân phối ở Việt Nam nhưng đang gặp nhiều trở ngại.

* Điện đã thâm nhập Audi

Audi e-tron là mẫu xe đầu tiên trong chuỗi sản xuất xe chạy hoàn toàn bằng điện của thương hiệu bốn vòng tròn. Mẫu SUV kết hợp kiểu dáng thể thao và tính thực dụng hàng ngày có kích thước dài 4.901m, rộng 1.935m và cao 1.616m mang đến sự rộng rãi và thoải mái như một mẫu xe cỡ lớn.

Sau thời gian trưng bày tại Audi Hà Nội, Audi e-tron chạy hoàn toàn bằng điện sẽ góp mặt tại triển lãm ô tô Việt Nam 2019

Điểm đáng chú ý, “Trái tim” của Audi e-tron đến từ hai mô tơ điện cho công suất tối đa 300kW và mô-men xoắn cực đại 664 Nm. Chiếc xe này có thể hoàn thành cú nước rút từ 0 lên 100 km/h trong 5,7 giây trước khi đạt vận tốc giới hạn điện tử tối đa 200km/h. Với một lần sạc, Audi e-tron có thể đi được hơn 400km, vận hành không khí thải và yên tĩnh tuyệt đối.

Chiếc SUV điện có thể tự tái tạo năng lượng theo 2 cách là tái tạo năng lượng trong quá trình xuống dốc khi người lái nhả chân ga, hoặc trong quá trình phanh xe. Trong cả hai trường hợp, các mô-tơ điện có chức năng như một máy phát và chuyển hóa động năng của Audi e-tron thành năng lượng điện.

Điển hình thiết kế trên những mẫu SUV của thương hiệu, Audi e-tron mang lưới tản nhiệt khung đơn hình bát giác với các thanh dọc.

Khi phanh ở tốc độ 100km/h, Audi e-tron có thể phục hồi năng lượng điện với công suất 220kW và mô-men xoắn tối đa 300Nm. Điều này tương đương với hơn 70% năng lượng đầu vào cho việc vận hành xe.
Lái xe có thể thay đổi các tính năng của Audi e-tron trong 7 chế độ tùy thuộc vào các điều kiện lái, đường sá hoặc sở thích cá nhân.

Tùy vào tốc độ xe theo sở thích của người lái, hệ thống treo có thể thích ứng với từng địa hình và tăng giảm độ cao gầm xe tới 76mm. Đặc biệt trong những hành trình dài, việc giảm độ cao gầm xe giúp cải thiện khí động học để kéo dài hành trình.

Ở cạnh dưới của đèn pha LED ma trận, 4 thanh ngang trong hệ thống đèn chiếu sáng ban ngày tạo nên nhận diện đặc trưng cho e-tron

Điểm nổi bật của sự tối ưu trên mẫu xe này chính là tùy chọn camera chiếu hậu – đây cũng chính là mẫu xe đầu tiên trên thế giới được sản xuất hàng loạt. Một camera nhỏ được tích hợp thay thế gương chiếu hậu ghi nhận những hình ảnh và hiển thị trên màn hình OLED bên trong xe.

Ở bên trong, Audi e-tron trang bị tiêu chuẩn với màn hình MMI navigation plus, gồm cả LTE Advanced và Wi-fi hotspot. Hệ thống định vị đưa ra các gợi ý điểm đến thông minh dựa trên tuyến đường trước đó, được bổ sung lý tưởng bởi công cụ lập kế hoạch tuyến đường e-tron. Màn hình hiển thị tuyến đường thích hợp với những trạm sạc công cộng.

Mẫu SUV kết hợp kiểu dáng thể thao và tính thực dụng hàng ngày.

Hệ thống định vị không chỉ cân nhắc vị trí trạm sạc mà còn xem xét tình trạng giao thông bao gồm cả tính toán thời gian tới trạm cũng như thời gian sạc cần thiết. Nhiều hệ thống hỗ trợ bao gồm cả tính năng hỗ trợ hiệu quả tiêu chuẩn giúp cho việc lái xe trở nên thư giãn hơn.

Xe được trang bị hệ thống các radar cảm biến, các hình ảnh camera, dữ liệu định vị và thông tin Car-to-X để nhận biết tình hình giao thông và tuyến đường di chuyển.

Bên cạnh đó, Audi cũng đưa ra nhiều giải pháp để sạc điện tại nhà, sạc di động tiêu chuẩn và có thể sử dụng được trên cả nguồn điện gia đình 230 volt hoặc nguồn điện 3 pha 400 volt.

* Khi nào có thể vận hành xe điện tại Việt Nam?

Audi cho biết, khi tầng lớp trung lưu tăng lên thì phương tiện giao thông cũng tăng theo cùng với việc đô thị hóa và ô nhiễm tiếng ồn cũng tăng lên, chất lượng không khí dần đi xuống và khí hậu đang nóng dần lên. Những chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện thân thiện với môi trường đã và đang là giải pháp chiến lược được áp dụng nhiều thành phố trên thế giới.

Phần đuôi xe, các thanh trên thanh khuếch tán rộng gợi sự chú ý với việc loại bỏ thiết kế ống xả

Tuy nhiên, các phương tiện di chuyển bằng điện lại liên quan tới một chuỗi hoàn chỉnh các nhà cung cấp và dịch vụ từ nhà cung cấp và phân phối điện, các trạm sạc và bốt sạc, các vấn đề về xử lý pin bao gồm sạc, tái chế và thải bỏ. Bởi điện là loại hàng hóa công cộng nên nó có tác động lớn tới đời sống con người.

Audi e-tron

Cũng giống như sản xuất điện từ năng lượng mặt trời và từ năng lượng gió hoặc quản lý giá điện, chính sách công là công cụ chuyển đổi thành công sang phương tiện điện di động bền vững.

Theo nhà sản xuất, sản xuất xe điện tốn chi phí hơn sản xuất xe chạy bằng xăng hoặc diesel. Do đó, chỉ có những ưu đãi về thuế mới quyết định được khả năng tồn tại và phát triển của dòng xe này. Tất cả các loại thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế trước bạ nên cùng hỗ trợ khâu chi phí đầu vào vốn đang cao của công nghệ mới này.

Audi e-tron

Do đó, việc lập kế hoạch và chuẩn bị trước là rất quan trọng trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng sạc công cộng hiệu quả ở Việt Nam cũng như ở các quốc gia khác nhằm tiếp cận phương tiện di động ngang tầm với các công nghệ thông thường.

Trước thực tế đó, các quốc gia cần thiết phải có các thiết kế tiêu chuẩn, hướng dẫn cho các biển báo sạc xe điện và các khu đỗ xe để giúp cho việc vận hành xe điện hiệu quả.

Với trục cơ sở 2.928m, Audi e-tron cung cấp không gian rộng rãi cho 5 người ngồi cùng với hành lý

Các bốt sạc xe điện và những tòa nhà thân thiện với môi trường cũng nên được xác định và khuyến khích. Các bãi đỗ xe tương lai nên được trang bị cơ sở hạ tầng điện phù hợp để đáp ứng các nhu cầu tương lai và cung cấp đủ năng lượng để phục vụ cho các thế hệ xe điện tương lai…

Ông Laurent Genet, Tổng Giám đốc Nhà nhập khẩu chính thức Audi tại Việt Nam cho hay, đầu năm 2019, Bộ Tài Chính đã tham khảo các doanh nghiệp kinh doanh xe về ưu đãi thuế cho các cấu kiện lắp ráp xe điện của các nhà lắp ráp trong nước.

Khoang điều khiển và hai màn hình MMI cảm ứng nghiêng về hướng về phía người lái

Tuy nhiên, những xe sử dụng điện hoàn toàn và được nhập khẩu nguyên chiếc như Audi e-tron và nhiều mẫu xe điện khác cũng cần được hưởng lợi từ ưu đãi thuế để hỗ trợ di chuyển bền vững tại các siêu đô thị đang phát triển rất nhanh tại Việt Nam.

Ông Laurent Genet khẳng định, xe điện Audi e-tron đã sẵn sàng về Việt Nam, nhưng mức thuế nhập khẩu khá cao, ở mức 70% khiến khách hàng có nhu cầu bảo vệ môi trường và sử dụng xe điện khó tiếp cận.

Với màn hình đồng hồ chính ảo tiêu chuẩn, người lái có thể chọn giữa 2 chế độ hiển thị tất cả các thông tin dưới dạng đồ họa

Audi e-tron được lắp ráp ở nhà máy CO2-trung tính ở Brussels và đã có mặt tại các đại lý ở châu Âu từ đầu năm 2019. Tại ASEAN, Audi e-tron lần đầu tiên được ra mắt tại sự kiện Audi Brand Experience ở Singapore tháng 10/2018.

Audi Việt Nam đã mang chiếc Audi e-tron đầu tiên tới Việt Nam để chứng minh rằng xe điện chạy pin đã sẵn sàng. Bây giờ chính là lúc để cùng nhau hướng tới những công trình xanh, nơi những hệ thống đô thị được tích hợp để quy hoạch thành phố thông minh và bền vững.

“Trái tim” của Audi e-tron

Audi e-tron sau khi được trưng bày ở Showroom Audi Tp. Hồ Chí Minh hiện đang trưng bày ở  Hà Nội và sau đó là tại Đà Nẵng cho những người yêu xe khám phá. Đối với công chúng, Audi e-tron sẽ được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2019 sẽ diễn ra tháng 10 tại Tp. Hồ Chí Minh.

Tổng dung tích khoang hành lý 660 lít cho phép chiếc SUV điện sẵn sàng với những hành trình dài

“Audi là thương hiệu xe sang đầu tiên tại Việt Nam trưng bày xe chạy hoàn toàn bằng điện – Audi e-tron – chiếc xe đã có sẵn để bán tại thị trường châu Âu. Khi có những chính sách và thuế hỗ trợ trong nước, Audi sẽ mang mẫu xe này về Việt Nam đáp ứng nhu cầu khách hàng yêu thích dòng xe này”, ông Trần Tấn Trung, Tổng Giám đốc nhà phân phối chính thức Audi tại Việt Nam tiết lộ.

Nguồn: Bnews