Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Nangluong.news – Hãng PC-Aero đã chế tạo ra loại máy bay mới 2 chỗ ngồi có thể bay cao hơn 22km, vươn đến vũ... Phát triển loại máy bay đầu tiên không cần xăng vẫn lên tới tận vũ trụ

Nangluong.news – Hãng PC-Aero đã chế tạo ra loại máy bay mới 2 chỗ ngồi có thể bay cao hơn 22km, vươn đến vũ trụ bằng năng lượng mặt trời.

phat-trien-loai-may-bay-dau-tien-khong-can-xang-van-len-toi-tan-vu-tru1

Loại máy bay mới dùng năng lượng mặt trời nên có tên là Solar Stratos. Nó sẽ thực hiện chuyến bay lên vũ trụ và trở về trong vòng 5 giờ. Phi công sẽ phải chịu nhiệt độ thấp và áp suất thấp.

Máy bay và nhà chứa máy bay sẽ được chính thức công bố vào ngày 7/12 và thực hiện nhiệm vụ bay vào năm 2018.

phat-trien-loai-may-bay-dau-tien-khong-can-xang-van-len-toi-tan-vu-tru2Máy bay Solar Stratos có thể bay đến tầng bình lưu.

Máy bay dài 8,5m và chạy một động cơ điện 32-kW, một ắc quy lithium-ion 20 kW/h được nạp điện bằng tấm pin năng lượng mặt trời rộng 22m2 phủ trên cánh. SolarStratos có thẻ ngồi 2 người thoải mái trong hơn 24 giờ bay.

Hãng PC-Aero xác nhận SolarStratos là máy bay thương mại 2 chỗ ngồi đầu tiên và cũng là máy bay năng lượng mặt trời đầu tiên vươn đến tầng bình lưu.

phat-trien-loai-may-bay-dau-tien-khong-can-xang-van-len-toi-tan-vu-tru3Máy bay có 2 chỗ ngồi.

Nhà chứa máy bay sẽ được xây xong trong tháng này, tức là 2 năm sau khi khởi động dự án máy bay Solar Stratos. Nó cũng được dùng làm căn cứ điều hành bay.

SolarStratos thực hiện nhiệm vụ bay ngay sau khi máy bay Solar Impulse II lần đầu tiên bay vòng quanh thế giới bằng năng lượng mặt trời.

Trước đó, phi công Raphaël Domjan dẫn đầu chuyến hành trình vòng quanh thế giới đầu tiên bằng thuyền chạy năng lượng mặt trời. Chuyến đi kết thúc vào tháng 5/2012.

Những chuyến hành trình bằng phương tiện chạy năng lượng mặt trời chứng tỏ nguồn năng lượng tái chế có thể thay thế nhiên liệu hóa thạch.

Dự kiến trong nhiệm vụ bay đầu tiên. máy bay Solar Stratos sẽ mất 2 giờ để bay lên vũ trụ, bay giữa những vì sao trong 15 phút và bay xuống trong 3 giờ. Từ trên cao, người ngồi trên máy bay sẽ thấy độ cong của Trái Đất và những vì sao ngay giữa ban ngày.

Tuy nhiên, máy bay Solar Stratos không cần bay cao quá để chứng tỏ khả năng của năng lượng mặt trời. Dự án này mở ra triển vọng đưa năng lượng mặt trời vào các chuyến bay thương mại và bay vào vũ trụ mang lại trải nghiệm ấn tượng cho hành khách và các nhà khoa học.

phat-trien-loai-may-bay-dau-tien-khong-can-xang-van-len-toi-tan-vu-tru4Phi công phải mặc bộ quần áo của nhà du hành vũ trụ.

Phi công sẽ phải mặc bộ quần áo của nhà du hành vũ trụ trong chuyến bay đầu tiên với máy bay Solar Stratos.

phat-trien-loai-may-bay-dau-tien-khong-can-xang-van-len-toi-tan-vu-tru5Máy bay Solar Stratos mở ra triển vọng đưa năng lượng tái chế vào chuyến bay vũ tụ.

Có thể 100 năm nữa, nhóm phát triển máy bay Solar Stratos dùng khí heli để bay vào tầng bình lưu. Như vậy phi công không thể nhảy dù ra khỏi máy bay.

Cả phi công và máy bay Solar Stratos đều phải chịu nhiệt đô -70 độ C và áp suất 5%. Đó quả là thách thức lớn cho con người và kỹ thuật đi tiên phong mở đường cho du hành vũ trụ bằng năng lượng tái chế.

Nguồn: Shoha